posttoday

กกต.แจงปมเปิดเผย "คะแนนเลือกตั้ง" -ค่าใช้จ่ายสว. 463ล้าน

02 กรกฎาคม 2562

กกต.ออกเอกสารข่าวแจงเปิดผลนับคะแนนเลือกตั้งครบทั้ง 92,320 หน่วยแล้ว เผย ค่าใช้จ่ายส.ว. กกต.ใช้ไปเพียง463ล้าน

กกต.ออกเอกสารข่าวแจงเปิดผลนับคะแนนเลือกตั้งครบทั้ง 92,320 หน่วยแล้ว  เผย ค่าใช้จ่ายส.ว. กกต.ใช้ไปเพียง463ล้าน

เมื่อวันที่  2 ก.ค. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ผ่านมา 3 เดือนแล้วแต่กกต.ยังไม่เปิดเผยคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยให้ประชาชนทราบ ว่า เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว กกต.เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งทั้งในวันเลือกตั้งและหลังวันเลือกตั้ง ดังนี้ 1. ในวันเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการนับคะแนนโดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ปิดไว้ ณ ที่เลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 92,320 หน่วย ไว้แล้ว

2. ภายหลังวันเลือกตั้ง ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้ ได้มีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองมาขอสำเนารายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/18) รายหน่วย ทุกเขตเลือกตั้งแล้ว.

นอกจากนั้น ยังมีการเผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีมีข่าวว่า กกต.จัดให้มีการเลือก ส.ว.โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 1,300 ล้านบาทนั้น สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่าค่าใช้จ่ายจริงที่มีขึ้นจากการจัดให้มีการเลือก ส.ว.ในส่วนของสำนักงาน กกต.ทั้งส่วนกลาง และสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด จำนวน 77 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนบางหน่วยแล้ว เป็นเงินทั้งสิ้น 463,216,080.05 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินการตามกระบวนการและวิธีเลือก ส.ว.ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศตามลำดับ