posttoday

“ช่อ”เผยตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน “เสธโหน่งนำทีม”เกาะติดคดี"จ่านิว “

01 กรกฎาคม 2562

"อนาคตใหม่"โต้แทน"จ่านิว" ปมถูกทำร้ายไม่ใช่เหตุทวงหนี้ งัดข้อมูลนักเคลื่อนไหวโดนคุกคามกรณี"เอกชัย"มากสุด 

"อนาคตใหม่"โต้แทน"จ่านิว" ปมถูกทำร้ายไม่ใช่เหตุทวงหนี้ งัดข้อมูลนักเคลื่อนไหวโดนคุกคามกรณี"เอกชัย"มากสุด 

1 ก.ค.62 ที่พรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า  กรณีมีกลุ่มคนทำร้ายนักกิจกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” ตามที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่านี่คือเรื่องของการทวงหนี้หรือไม่ อยากให้ย้อนกลับไปดูภาพใหญ่ในรอบ 18 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง มีการทำร้ายร่างกายคุกคามนักเคลื่อนไหวถึง 15 ครั้ง มากที่สุดคือในกรณีของนายเอกชัย หงส์กังวาน ตามมาด้วยกรณีของนายสิรวิชญ์ รวมถึงถ้าย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ยังมีกรณีที่นายสิรวิชญ์เคยถูกชายแต่งกายคล้ายทหารอุ้มไปจากหน้าประตูมหาวิทยาลัย นำไปข่มขู่ไม่ให้เคลื่อนไหวอีกก่อนถูกปล่อยตัวออกมา

“จ่านิวรวมถึงนักกิจกรรมหลายหลายคนในประเทศไทย ไม่ได้เพิ่งถูกคุกคามครั้งนี้เป็นครั้งแรกหรือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก นี่เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และถ้าไปดูพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งจะเห็นได้ชัดว่าเป็นพฤติกรรมที่มืออาชีพ เป็นพฤติการณ์ที่จะทำกับใคร บุคคลที่เป็นนักกิจกรรมมีต้นทุนทางสังคมต่ำเหล่านี้ เป็นบุคคลที่ถูกกระทำทำร้ายโดยยังไม่มีใครต้องรับผิด” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

พรรคอนาคตใหม่มีความกังวลต่อประเด็นนี้อย่างมาก และต้องการร่วมขับเคลื่อนความคืบหน้าในการสืบสวน ในการนี้ พรรคอนาคตใหม่ได้จัดตั้งคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของพรรคอนาคตใหม่ขึ้นมาได้แก่พล.ท. พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค,รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ,อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,ณัฐวุฒิ บัวประทุม,ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถึงนางสาวพรรณิการ์ วานิช ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนของนักกิจกรรม ตำรวจ ทหาร และทนายความ เพื่อติดตามกรณีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งกรณีที่ได้เกิดขึ้นมา และกรณีอื่นๆที่มีการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งที่ผ่านมาและจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตด้วย

พร้อมกันนี้ น.ส.พรรณิการ์ แถลงข่าว ถึงการลงพื้นที่ภาคตะวันออกเมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคมีความพยายามในการเปิดตัวโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Life Corridor - ELC) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นโครงการคู่ขนานไปกับโครงการ EEC ของภาครัฐ ซึ่งมีการขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2558 และเต็มไปด้วยข้อวิจารณ์มากมาย

น.ส.พรรณิการ์ ย้ำว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่มีนโยบายขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด แต่การพัฒนาไม่จำเป็นต้องตั้งอยู่บนการเอาคุณภาพชีวิตของประชาชนเข้าแลก พรรคอนาคตใหม่จึงเสนอกรอบความคิดระดบียงชีวิตภาคตะวันออก คู่ขนานไปกับนโยบายของรัฐ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนและการมีส่วนร่วมเป็นไปได้