posttoday

ประชาธิปัตย์คว้าเก้าอี้เกษตรและพาณิชย์ ตอบตกลงร่วมรัฐบาล

04 มิถุนายน 2562

เผยเบื้องหลังปชป.บรรลุข้อตกลงพลังประชารัฐยอมยกเก้าอี้เกษตรฯและพาณิชย์ปล่อยอภิสิทธิ์ฟรีโหวต

เผยเบื้องหลังปชป.บรรลุข้อตกลงพลังประชารัฐยอมยกเก้าอี้เกษตรฯและพาณิชย์ให้ปล่อยอภิสิทธิ์ฟรีโหวต 

4 มิ.ย.62 แหล่งข่าวพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป. ) เปิดเผยว่า ในการประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส. พรรค ปรากฎว่า พรรคพลังประชารัฐได้ตอบรับเงื่อนไขของพรรคปชป.ในการขอเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรมว.กระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้มีการแจ้งต่อที่ประชุมก่อนลงมติร่วมรัฐบาล

จึงทำให้ผลการลงมติด้วยการโหวตลับ เข้าร่วมรัฐบาล ด้วยจำนวน 61 เสียง ไม่ร่วมรัฐบาล 16 งดออกเสียง 2 เสียง และ บัตรเสีย 1 ใบ

พร้อมกันนี้ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปตามที่ได้ตกลงไว้ 8 ตำแหน่ง  ได้แก่ 1 รองนายกรัฐมนตรี 3 รมว. คือ รมว.กระทรวงพาณิชย์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

และ 4 รัฐมนตรีช่วย คือ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม และ รมช.ศึกษาธิการ  ส่วนรมช.สาธารณสุข หรือ รมช.คลัง ยังไม่เป็นที่่แน่ชัดว่าพรรคพลังประชารัฐจะจัดสรรกระทรวงใดให้ แต่โดยภาพรวมทั้งหมดสร้างพอใจให้กับประชาธิปัตย์แล้ว 

ส่วนกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. เคยแสดงท่าทีไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ปรากฎว่า ในที่ประชุมได้มีผู้เสนอพรรคมีมติให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟรีโหวตได้คนเดียว

เนื่องมาจากต้องให้เกียรตินายอภิสิทธิ์ตามที่เคยประกาศในช่วงหาเสียงไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า "ไม่ต้องเป็นห่วงผม ขอให้คำนึงถึงเกียรติภูมิของพรรคเป็นสำคัญ"

ประชาธิปัตย์คว้าเก้าอี้เกษตรและพาณิชย์ ตอบตกลงร่วมรัฐบาล