posttoday

ไม่รอมติพรรคแล้ว!  27 ส.ส.ประชาธิปัตย์ยันจับมือพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

04 มิถุนายน 2562

"อิสสระ สมชัย" ลั่นไม่ว่าพรรคปชป.จะมีมติออกมาอย่างไรแต่ 27 ส.ส.ของพรรคเทใจร่วมรัฐบาลพร้อมโหวตหนุน"บิ๊กตู่"

"อิสสระ สมชัย" ลั่นไม่ว่าพรรคปชป.จะมีมติออกมาอย่างไรแต่ 27 ส.ส.ของพรรคเทใจร่วมรัฐบาลพร้อมโหวตหนุน"บิ๊กตู่"

4 มิ.ย.62 นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยก่อนการประชุมส.ส. ในช่วงบ่าย มั่นใจ ส.ส. เกินครึ่งของพรรค ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล และยืนยันขณะนี้ มีเสียง ส.ส. ในกลุ่มจำนวน 27-30 คน พร้อมโหวตเข้าร่วมรัฐบาลในที่ประชุมร่วม ส.ส.ในวันนี้

"แนวโน้มว่ามติพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีการเจราจาพูดคุย จนเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และ ได้รับเลือกมาแล้ว" นายอิสระ กล่าว

นายอิสสระ กล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากที่พรรคจะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งการจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม ไม่ได้ติดปัญหาที่จุดยืนของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เพราะมติที่ประชุมพรรคในครั้งก่อนมีมติให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ไปเจราจากับพรรคพลังประชารัฐเพื่อร่วมรัฐบาล เพราะปชป.หากไม่ร่วมกับ พลังประชารัฐ ก็คงจะไม่มีมติ ให้นายชวน เป็นประธานสภาฯ

นายอิสสระ กล่าวว่า หากในการประชุมส.ส. ยังไม่ทราบว่าพรรคจะมีมติออกมาอย่างไร ซึ่งอาจจะเข้าร่วมรัฐบาล หรืออาจมีมติให้ฟรีโหวต เพื่อเปิดทางให้นายอภิสิทธ์ งดออกเสียง หรือเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แข่ง พล.อ ประยุทธ์ เพื่อไม่ต้องออกเสียงเลือก พล.อ ประยุทธ์ แต่แนวทางนี้ มีโอกาสเป็นไปได้ น้อย

“ไม่ว่าพรรคจะมีมติเป็นอย่างไร ส.ส. ในกลุ่ม อย่างน้อย 27 เสียง ยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะประชาชนในพื้นที่มองว่า พรรคที่จะตั้งรัฐบาลได้มีเพียงพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย เท่านั้น และ ประชาชนเห็นว่า ประชาธิปัตย์ควรสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า อีกทั้งพรรคประชาธิปัตย์มีการประสานงาน กับพรรคพลังประชารัฐ จนนายชวนได้ รับตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งหากไม่รับตำแหน่งจะทำให้พรรคได้รับความเสียหายทั้งทางการเมืองและในสายตาประชาชน”นายอิสสระ กล่าว