posttoday

เพื่อไทยโล่ง"อัยการ"สั่งยุติคดีแถลงโจมตี 4 ปีที่ล้มเหลวของคสช.

30 พฤษภาคม 2562

"อัยการ"สั่งยุติดำเนินคดีแกนนำเพื่อไทยแถลงโจมตี 4 ปีคสช.เหลว ส่วน"วัฒนา จาตุรนต์ พิชัย"โดนอีกสำนวนรอลุ้นต่อ

"อัยการ"สั่งยุติดำเนินคดีแกนนำเพื่อไทยแถลงโจมตี 4 ปีคสช.เหลว ส่วน"วัฒนา จาตุรนต์ พิชัย" โดนอีกสำนวนรอลุ้นต่อ

30 พ.ค.62 - นายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสภาทนายความในฐานะทนายความของ 11 ผู้ต้องหาเเกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผู้แทนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาแกนนำพรรคเพื่อไทยกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น จากกรณีแถลงผลงานของ คสช.ในหัวข้อ “4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย” ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2561 ว่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่ 4-11 ที่อยู่ในอำนาจของพนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลเเขวง 1 นั้น ล่าสุดได้ทราบว่าทางอัยการมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีในสำนวนคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สั่งฟ้องนายนพดล ปัทมะ, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายศักดา นพสิทธิ์ 6 ผู้ต้องหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 แล้ว

เนื่องจากมีกฎหมายออกมาใช้ภายหลังการกระทำความผิด จึงยกเลิกความผิดเช่นนั้น ทำให้สิทธิการนำคดีอาญามาฟ้องระงับไปตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2547 ข้อ 54(5) ตามที่ คสช.ได้มีคำสั่งที่ 22/2561 ให้ยกเลิกคำสั่งที่ 3/2558 ตรงนี้ความผิดดังกล่าวจึงได้ยกเลิกไป

อย่างไรก็ตาม  ในส่วนสำนวนของ นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักษาชาติ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ต้องหาที่ 1-3 ที่กองปราบฯ สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องในข้อหา กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นนั้น ทางอัยการคดีอาญา 4 ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งครั้งต่อไปในวันที่ 27 มิ.ย. 2562 เวลา 9.30 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันนัดฟังคำสั่งของนายพิชัย นริพทพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน ที่โดนข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ กรณีโพสต์เรื่องเสวนาพลังดูด 4.0 และโพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ บนนิตยสาร TIME