posttoday

ดันชื่อ "พล.ต.อ.เสรี พิศุทธิ์"  โหวตชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

27 พฤษภาคม 2562

7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยหารือ หลังธนาธร หยุดปฎิบัติหน้าที่เสนอตัวเลือกใหม่ "เสรีพิศุทธ์" จ่อชิงเก้าอี้นายกฯ

7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยหารือ หลังธนาธร หยุดปฎิบัติหน้าที่เสนอตัวเลือกใหม่ "เสรีพิศุทธ์" จ่อชิงเก้าอี้นายกฯ

27 พ.ค.62 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่โรงแรมอวานี เอเทรียม แกนนำ 7 พรรคฝ่ายต้านคสช.ได้เข้าหารือ ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายสุภดิช อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

นายภูมิธรรม เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ได้หารือและประมวลสถานการณ์ทั้งหมด ยังยืนยันยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกมา และยืนยันว่าเรายังยึดมั่นในสิ่งที่ได้แถลงต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พยายามให้ประเทศไทยกลับสู่สภาวะที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ต้องการเห็นการสืบทอดอำนาจ ไม่อยากเห็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาทำหน้าที่ต่อ

"เราอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เพราะรู้ว่ารัฐธรรมมนูญ และกฎหมายต่าง ๆ สร้างปัญหาให้กับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกคนยึดมั่นว่าจะดำเนินการกันต่อไป และจะจับมือกันทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์ที่สุด เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชน" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากนี้ไปจะเป็นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯประธานสภาฯ ให้เรียบร้อย ก็จะมีการประชุม และยังยืนยันว่าสิ่งที่เรายึดมั่น และตัดสินใจเลือกไปในทิศทางเดียวกันเหมือนเดิมขณะนี้ได้มีการหารือในแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสม เราก็จะเสนอรายชื่อที่ชัดเจน

ทั้งนี้ในที่ประชุมแกนนำ 7 พรรคการเมือง มีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งมีจำนวนส.ส.เป็นอันดับ 3 จาก 7 พรรคการเมือง ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทย ประกาศจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แม้จะประกาศตัวชิงตำแหน่งนายกฯ แต่ระหว่างนี้ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่การเป็นส.ส.