posttoday

กมธ.ฯเตรียมเรียกโสภณแจงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

09 พฤศจิกายน 2553

กมธ.ป.ป.ช.เตรียมเรียก โสภณ แจงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รมว.คมนาคม ยัน โปร่งใสทุกขั้นตอน ระบุ ไม่เคยสั่งห้ามขรก.เข้าแจงกมธ.    ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางกมธ.ป.ป.ช.เตรียมเชิญนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมเข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุมกมธ.เร็วๆนี้ ภายหลังได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเพื่อให้ทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เพราะพบการกำหนดราคาสูงกว่าปกติและส่อทุจริต     ด้าน นายโสภณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่กมธ.ป.ป.ช. ยื่นเรื่องให้ ครม.ทบทวนโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากมีประเด็นตรวจสอบ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจง ซึ่งเคยระบุกับข้าราชการว่าต้องให้ความสำคัญกับการชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีผู้บริหารรฟม.ไปชี้แจงในกมธ.ป.ป.ช.เพราะใช้อำนาจรัฐมนตรีสั่งห้ามก็ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม หากกมธ.ป.ป.ช. ติดใจประเด็นใดส่วนตัวก็พร้อมจะไปชี้แจง    “

กมธ.ป.ป.ช.เตรียมเรียก โสภณ แจงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รมว.คมนาคม ยัน โปร่งใสทุกขั้นตอน ระบุ ไม่เคยสั่งห้ามขรก.เข้าแจงกมธ.
   
ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางกมธ.ป.ป.ช.เตรียมเชิญนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมเข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุมกมธ.เร็วๆนี้ ภายหลังได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเพื่อให้ทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เพราะพบการกำหนดราคาสูงกว่าปกติและส่อทุจริต
   
ด้าน นายโสภณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่กมธ.ป.ป.ช. ยื่นเรื่องให้ ครม.ทบทวนโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากมีประเด็นตรวจสอบ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจง ซึ่งเคยระบุกับข้าราชการว่าต้องให้ความสำคัญกับการชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีผู้บริหารรฟม.ไปชี้แจงในกมธ.ป.ป.ช.เพราะใช้อำนาจรัฐมนตรีสั่งห้ามก็ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม หากกมธ.ป.ป.ช. ติดใจประเด็นใดส่วนตัวก็พร้อมจะไปชี้แจง
   
“เรื่อง โครงการรถไฟฟ้าผมยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักสากล หากคณะรัฐมนตรีมีมติสั่งให้ทบทวน ผมเชื่อว่าจะทำให้โครงการล่าช้าอย่างแน่นอน  แต่ กระบวนการทำโครงการขณะนี้เหลือเพียงการลงนามในสัญญาเท่านั้น ส่วนเรื่องสัญญาก็เคยส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาและเห็นชอบแล้ว แต่หากสั่งให้ชะลอก็ต้องมาดูเหตุผลอีกครั้ง” นายโสภณ กล่าว