posttoday

"ธนาธร"ไม่ได้ให้ยืมแต่ปล่อยกู้ให้"พรรคอนาคตใหม่" 100 กว่าล้าน โฆษกปัดผิดกม.พรรค

20 พฤษภาคม 2562

ชักไปกันใหญ่! โฆษกอนาคตใหม่เผย "ธนาธร"ปล่อยกู้ให้พรรค 100 กว่าล้าน เตรียมขอขึ้นค่าสมาชิกเพื่อชดใช้หนี้"หัวหน้าพรรค"

ชักไปกันใหญ่! โฆษกอนาคตใหม่เผย "ธนาธร"ปล่อยกู้ให้พรรค 100 กว่าล้าน เตรียมขอขึ้นค่าสมาชิกเพื่อชดใช้หนี้"หัวหน้าพรรค"

20 พ.ค. 62 - น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวชี้แจงกรณีเงินที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้พรรคอนค.กู้ยืมว่า ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าตัวเลขที่ออกมามันไม่ตรงกันนั้น ทั้ง 250 ล้านบาท 90 ล้านบาท และ110 ล้านบาท ตนขออธิบายว่าจำนวนเงินที่เป็นวงเงินสูงสุดที่นายธนาธรกำหนดให้อนค.กู้นั้น อยู่ที่เพดาน 250 ล้านบาท แต่การดำเนินกิจกรรมจนถึงวันเลือกตั้ง อนค.กู้ไป 90 ล้านบาท และจนถึงวันนี้ ก็มีการกู้เพิ่มไปอีกนิดหน่อย เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายของพรรค ตัวเลขจึงอยู่ที่ 110 ล้านบาท

นี่คือสาเหตุที่ตัวเลขไม่ตรงกัน แต่เป็นความคืบหน้าของการกู้เงิน ซึ่งนายธนาธรคิดดอกเบี้ยแบบเงินกู้ระยะยาว เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่องค์กรแสวงหาผลกำไร และนายธนาธร ก็ไม่คิดแสวงหาผลกำไรจากการให้กู้ครั้งนี้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ ช่วงปลายปีที่ผ่านมามีความไม่แน่นอน ไม่รู้ว่ากฎหมายลูกต่างๆจะออกมาเมื่อไหร่ เราจึงไม่รู้ว่าการระดมทุนนั้นอะไรจะทำได้ หรือไม่ได้ ยังไม่มีความชัดเจน จึงทำให้การระดมทุนของเราไม่เป็นไปตามแผนหลายอย่าง เพราะติดเรื่องกฎหมาย ทำให้หารายได้ไม่ทันกับร่ายจ่ายที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง รายจ่าย และเจ้าหนี้ของเรามีหลายรายเช่น การไปเช่าสำนักงานใน 77 จังหวัด การซื้อครุภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นของพรรค เราเลยคิดว่าแทนที่จะมีเจ้านี้มากมายหลายเจ้า จึงขมวดเจ้าหนี้มาเป็นรายเดียว คือนายธนาธร และนำเงินไปจ่ายเจ้าหนี้รายอื่นๆ เพื่อบริหารจัดการได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม การกู้เงินครั้งนี้ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว และพรรคจะเป็นผู้จ่ายเงินทั้งหมดคืนนายธนาธร

ขณะนี้เรากำลังวางแผนการเงินอยู่ว่าจะคืนเงินทั้งหมดให้เร็วที่สุดได้เมื่อใด ซึ่งเบื้องต้นมีข้อเสนอว่าอาจมีการเพิ่มอัตราค่าสมาชิกของพรรค จากคนละ 100 บาท เป็น 200 บาท เพื่อให้พรรคเราเลี้ยงตัวเองได้ ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นเรื่องนี้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นั้น เราไม่มีปัญหา เพราะพร้อมจะชี้แจงได้ทั้งหมด

“ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่นั้น ยืนยันว่าพรป.ดังกล่าวระบุเฉพาะที่มารายได้ของพรรคการเมือง ไม่ได้ระบุรายจ่าย และนี่คือการกู้เงิน ซึ่งในการเป็นหนี้ของพรรค เป็นรายจ่าย ไม่ใช่รายได้ ส่วนที่บอกกันว่าคุณธนาธรเป็นหัวหน้าพรรค จะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเลย เพราะเป็นการให้กู้เงิน ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ของกฎหมาย

ส่วนที่พรรคการเมืองบางพรรคไปบิดเบือนว่า เรื่องนี้ผิดกฎหมาย คุณธนาธรบริจาคเงินให้พรรคเกินกำหนด นี่ไม่ใช่เงินบริจาค แต่เป็นเงินกู้ ซึ่งคุณธนาธรก็บริจาคให้พรรค10ล้านตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ได้มีปัญหาอะไรในเรื่องนี้เลย นี่เป็นเงินคนละก้อนกัน

"คุณธนาธรให้พรรคกู้และต้องจ่ายคืน ในระยะยาว และดอกเบี้ยต่ำ แต่มีดอกเบี้ยและต้องจ่ายคืนทุกบาท ทุกสตางค์”น.ส.พรรณิการ์ กล่าว และว่า ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับนายศรีสุววรณ หรือไม่นั้น ที่ผ่านมาทางพรรคได้มีการฟ้องนายศรีสุวรรณกลับในเรื่องอื่นๆแล้ว ส่วนกรณีนี้คงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรกับนายศรีสุวรรณ ตนยืนยันว่าทุกข้อสงสัย เราพร้อมจะชี้แจง ไม่มีปัญหาอะไร