posttoday

"สุริยะใส"เตรียมเล่าเรื่อง87วันในคุกหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ

10 พฤษภาคม 2562

สุริยะใสโพสต์ข้อความแรกหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ระบุ87 วันในคุกเต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายเตรียมถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือและบันทึกที่เขียนไว้

สุริยะใสโพสต์ข้อความแรกหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ระบุ87 วันในคุกเต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายเตรียมถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือและบันทึกที่เขียนไว้

เมื่อวันที่ 10พ.ค.62 นายสุริยะใส กตะศิลา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวสุริยะใส กตะศิลา ภายหลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เป็นครั้งแรก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ผมรู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว​ ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอภัยโทษให้กับพวกกระผมและบรรดาผู้ต้องขังทั่วประเทศอีกกว่า 50,000 คน

และขอขอบพระคุณกำลังใจและความห่วงใยจากพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและญาติสนิท มิตรสหายทั่วไป ทั้งที่ส่งกำลังใจมา บ้างก็เขียนจดหมายส่งเข้ามาถึงในเรือนจำทั้งในประเทศและจากต่างประเทศก็มี และขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์โดยเฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คุมแดน 1​ ที่ผมสังกัด ทุกคนที่ดูแลผมให้เกียรติพวกผมและผู้ต้องขังทุกคนเป็นอย่างดี

และที่ลืมไม่ได้ขอบคุณเพื่อนๆ ผู้ต้องขังหรือที่เขามักเรียกกันทั่วไปว่า “นักโทษ” ทุกคนไม่ว่าคุณจะถูกกักขังด้วยความผิดที่คุณตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ผมถือว่าพวกเขาเป็นทั้งครูและเพื่อนของผม​ พวกเขาสอนประสบการณ์ให้ผม ให้ความรักต่อผม ทั้งที่แววตาและรอยยิ้มของทุกคนแปดเปื้อนไปด้วยความทุกข์ก็ตาม

ตลอดทั้ง 87 วันที่ผมอยู่ในเรือนจำมันเต็มไปด้วยเรื่องเล่ามากมายที่สังคมควรได้รับรู้ ได้สัมผัสและอาจเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองต่อผู้ต้องขังหรือนักโทษได้บ้าง อย่างน้อยๆ พวกเขาควรได้โอกาสแก้ตัว

“เรื่องเล่า” มากมายในเรือนจำ ผมจะขอถือโอกาสเป็น “ผู้เล่าเรื่อง” แทนพวกเขา ผ่านหนังสือและบันทึกที่ผมเขียนไว้ในเรือนจำนะครับ

พบกันเร็วๆ นี้ครับ

ด้วยจิตคารวะ

สุริยะใส​ กตะศิลา
10 พฤษภาคม 2562