posttoday

"กกต."ยอมรับนับคะแนนนครปฐมมีปัญหาการกรอกตัวเลข

29 เมษายน 2562

กกต.ยอมรับการนับคะแนนใหม่ที่นครปฐมมีปัญหากรอกตัวเลขทำให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เผยเชิญผู้สมัครเลือกตั้งไปดูหลักฐานแล้ว

กกต.ยอมรับการนับคะแนนใหม่ที่นครปฐมมีปัญหากรอกตัวเลขทำให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เผยเชิญผู้สมัครเลือกตั้งไปดูหลักฐานแล้ว

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวถึงกรณีข่าวพาดพิงสำนักงาน และ กกต. เกี่ยวกับการประกาศผล ส.ส.ว่าทำไมผ่านมา 1 เดือนยังไม่ประกาศ โดยชี้แจงว่า ในมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561 กำหนดว่าในการเลือกตั้งทั่วไปให้ กกต. ประกาศผล ส.ส. แบบแบ่งเขตได้เมื่อตรวจสอบแล้วมีเหตุเชื่อว่าเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมมีจำนวนไม่น้อยกว่า 95 % แปลว่าต้องครบองค์ประกอบ คือเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม และจำนวนประกาศผลต้องไม่น้อยกว่า 95 % จึงไม่อาจทยอยประกาศผล ส.ส. จนกว่าจะไม่น้อยกว่า 95 % ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถาม เรื่องการนับคะแนนใหม่ที่ จ.นครปฐม นายแสวงกล่าวว่า ดูตามข่าวแล้วน่าจะยังไม่เรียบร้อย วันนี้มีการเชิญผู้แทนผู้สมัครไปรับแจ้งว่าคะแนนยังไม่ครบถ้วน คณะกรรมการประจำเขตได้ตรวจสอบคงพบเหตุแล้ว และเชิญผู้สมัครที่ 1 ที่ 2 ไปดูหลักฐาน

"การนับคะแนนใหม่ที่ จ.นครปฐมมีตัวแทนผู้สมัครและสื่อไปสังเกต พบว่าระหว่างนับไม่มีปัญหาต้องทักท้วง เท่าที่รับทราบข้อมูลคือการกรอกตัวเลขมีปัญหา ทำให้ข้อมูลตัวเลขไม่ตรงกัน ตอนนี้กำลังตรวจสอบดูว่าการกรอกผลรวมคะแนนในใบ ส.ส. 5 / 18 ถูกต้องหรือไม่ หากมีปัญหาก็ไปดูที่ใบขีดคะแนน 5 / 11 ว่ามีความคลาดเคลื่อนตรงไหนบ้าง อาจเกิดจากการกรองสำเนาสามแผ่นที่ไม่ตรงกันส่วนผลคะแนนให้รอรายงานจากจังหวัด คะแนนต้องรอข้อเท็จจริงจนกว่าจะครบถ้วน เรื่องความเชื่อถือนั้นต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการดำเนินการความบกพร่องส่วนบุคคลก็อาจจะมี แต่ยืนยันสุดท้ายตรวจสอบได้"นายแสวงกล่าว

นายแสวงกล่าวอีกว่า ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้งของสำนักงาน กกต. มีความปลอดภัยในการทำให้การเลือกตั้งสุจริตในระหว่างก่อนลงคะแนน ระหว่างการลงคะแนน และการนับคะแนน จะเห็นได้ว่าการนับคะแนนที่ผ่านมาไม่มีปัญหา ทั้งที่การนับเสร็จสิ้นตั้งแต่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา จะพบว่าบัตรก็ยังอยู่ในสภาพครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งบัตรดีบัตรเสียและบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน จึงไม่ต้องห่วง เราสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนครปฐมอาจเป็นเหตุให้ กกต. ต้องสั่งนับคะแนนใหม่เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ และใช้หลักเกณฑ์อย่างไรในการตัดสินนั้น นายแสวงกล่าวว่าการนับใหม่มีได้สองสาเหตุ คือ 1. การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม 2. การนับคะแนนไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเหตุตามกฎหมาย ไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขใกล้เคียง เพราะแม้ห่างกัน 1 คะแนนถ้าไม่มีความผิดก็ไม่นับ หรือใครจะบอกให้นับใหม่ทั้งประเทศก็ไม่ได้