posttoday

"ประชาธิปัตย์"ยันผลนับคะแนนใหม่ที่นครปฐมชนะ "อนาคตใหม่"

29 เมษายน 2562

แกนนำประชาธิปัตย์แถลงยืนยันผลนับคะแนนเขต 1 จ.นครปฐมใหม่ พรรคมีคะแนนชนะอนาคตใหม่ จี้กกต.เร่งประกาศผลเป็นทางการ

แกนนำประชาธิปัตย์แถลงยืนยันผลนับคะแนนเขต 1 จ.นครปฐมใหม่ พรรคมีคะแนนชนะอนาคตใหม่ จี้กกต.เร่งประกาศผลเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภารกิจภาคกลาง แถลงกรณีผลการนับคะแนนเขต 1 จ.นครปฐมใหม่เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายจุรินทร์กล่าวว่า ข่าวที่ปรากฏในขณะนี้ยังมีความสับสน เพราะบางข่าวบอกว่าพรรคอนาคตใหม่ชนะ 62 คะแนน แต่บางข่าวบอกว่าประชาธิปัตย์ชนะ 4 คะแนน

อย่างไรก็ตามจากการที่พรรคได้ส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์ มีข้อมูลที่เรียกได้ว่าอย่างเป็นทางการจากการนับ 245 หน่วยยพบว่า เมื่อรวมคะแนนแล้วพรรคประชาธิปัตย์หมายเลข 2 คือ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตรชนะ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ 4 คะแนน คือผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ได้ 35,711 คะแนน ส่วนนางสาวสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ได้ 35,707 คะแนน

"ผมไม่ประสงค์กดดัน กกต.และขอรอดูว่า กกต.จะแถลงผลอย่างเป็นทางการอย่างไร โดยหากประกาศได้เร็วก็จะเป็นเรื่องดี"นายจุรินทร์กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ขอยืนยันว่าผลรวมคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์คือผลคะแนนที่ถูกต้องจึงขอให้ กกต.ประกาศรับรองผลโดยเร็ว เพราะขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

หากการประกาศอย่างไม่เป็นทางการของ กกต.แตกต่างไปจากผลคะแนนที่พรรครวบรวมจากการนับคะแนนอย่างเป็นทางการของ กกต.ก็ต้องมีคนรับผิดชอบในเรื่องนี้

"ผมเห็นใจคนทำงานนับคะแนน 4 รอบเพราะมีการทักท้วงทุกฝ่ายทำให้ทำงานหนัก อาจเกิดความผิดพลาดจากคน แต่อยากเรียกร้องให้ กกต.ประกาศรับรองให้ถูกต้องโดยเร็วที่สุด เพราะอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า อยากให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะช่วงการนับคะแนนมีทุกฝ่ายมาสังเกตการณ์อยู่แล้ว และอยากให้ กกต.สร้างความชัดเจนโดยเร็วเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะกระทบความน่าเชื่อถือของ กกต.ได้"นายสาธิตกล่าว