posttoday

เล็ง 3 สูตร กรธ.-สมชัย-โคทม คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

28 เมษายน 2562

กกต.เตรียมใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อฉบับกรธ.-สมชัย ศรีสุทธิยากร- โคทม อารียา ถกที่ประชุม

กกต.เตรียมใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อฉบับกรธ.-สมชัย ศรีสุทธิยากร- โคทม อารียา ถกที่ประชุม

28 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า เตรียมวิธีการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 2-3 สูตรให้กกต.พิจารณาโดยยึดตามกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส..พ.ศ.2561 มาตรา 128

แหล่งข่าว กกต. เปิดเผยว่า วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชี​รายชื่อ​ ที่สำนักงานกกต มีทั้งหมด 3 วิธีการคำนวณ ประกอบด้วย​ 1.วิธีคำนวณของ กกต.ที่เสนอร่วมกับ กรธ.แจก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส.1 คน​ จำนวน​ 27​ พรรค​

2.วิธีการคิดคำนวณของ นายสมชัย ศรีสุทธิ​ยากร อดีต กกต.​คำนวณออกมา​ 16​ พรรค​ และ​ 3.วิธีคิดคำนวณของ นายโคทม อารียา อดีต​ กกต.ซึ่งคำนวณแล้วออกมา​จะได้จำนวน​ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​ จำนวน​ 16​ พรรค​ เช่นเดียวกันกับของนายสมชัย​ แต่ 2 วิธีการคำนวณจะไม่แจก ส.ส.ให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่า 71,057​ คะแนน​ ซึ่งต่างกันเล็กน้อยตรงที่การคำนวณในส่วนของนายสมชัย​ รอบ 2​ ตัดทศนิยมทิ้ง

อย่างไรก็ตาม​ คาดว่าจะสามารถเสนอต่อที่ประชุม​ กกต.ได้ในสัปดาห์หน้า แม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ตาม เพราะกระบวนการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นไปตามกฎหมาย

โดยในระหว่างนี้หากยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาบัญญัติ กกต.ก็ต้องดำเนินการคิดจำนวน​ ส.ส.แบบบัญชี้รายชื่อ ต่อไป​ เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้