posttoday

'จตุพร'โอดคดีเพียบขึ้นศาลไปจนวันตาย

26 เมษายน 2562

"จตุพร"เปรียบกลุ่มนปช.เหมือนทหารผ่านศึกต้องรักษาบาดแผลมีอีกหลายคดีที่จะต้องสะสางคงจะขึ้นศาลไปจนถึงวันตาย

"จตุพร"เปรียบกลุ่มนปช.เหมือนทหารผ่านศึกต้องรักษาบาดแผลมีอีกหลายคดีที่จะต้องสะสางคงจะขึ้นศาลไปจนถึงวันตาย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวหลังเสร็จสิ้น การสืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย คดีก่อการร้าย ว่า นปช.เปรียบเหมือนพวกทหารผ่านศึก ที่ยังต้องรักษาแผลบาดเจ็บจากการกระทำ ในการต่อสู้มาอย่างยาวนานที่มีการบาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นภารกิจยึดแนวทางประชาธิปไตยก็ทำตามกรอบที่สามารถจะทำได้ เพราะมีภูมิต้านทานต่ำ

สำหรับคนที่ไม่เคยมีเหตุอะไรในตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็ยังสามารถทำอะไรได้มากมาย แต่พวกตนเองมีพื้นที่ที่จำกัด ดังนั้นในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ก็เป็นช่วงที่อาศัยกฎหมายเลือกตั้งที่สามารถพูดในนามพรรคการเมือง แต่ในนามประชาชนนั้นต้องระมัดระวัง เพราะมีเงื่อนไขที่ไม่เท่ากับประชาชนทั่วไป ตนเองก็ถูกถอนประกันบ่อยมาก

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ก็คือทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกเรื่องได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว จึงไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไร ในฐานะที่ตนมีบาดแผลที่ยับเยิน จึงเป็นเหตุที่ว่าบางเวลาทำได้ บางเวลาทำไม่ได้ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัด และมีอีกหลายคดีที่จะต้องสะสาง ซึ่งตนเองคงจะขึ้นศาลไปจนถึงวันตาย

สำหรับคดีก่อการร้าย นั้น มีอดีตแกนนำและแนวร่วม นปช.เป็นจำเลยรวม 24 คน ซึ่งศาลกำหนดวันฟังคำพิพากษาในวันที่ 14 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. โดยให้คู่ความยื่นคำแถลงปิดคดีส่งศาลภายใน 45 วัน นับจากวันนี้