posttoday

"สมชัย" เตือน เรื่อง"ธนาธร" อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

26 เมษายน 2562

สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ เตือน เรื่องของ"ธนาธร" อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ เตือน เรื่องของ"ธนาธร" อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ว่า เรื่องของธนาธร อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

บอกก่อนอีกครั้งว่า ไม่ได้เชียร์ธนาธร แต่ประเด็นธนาธรยังมีมุมที่ใครต่อใครไม่ได้นึกถึง รวมทั้ง กกต.เองด้วย

ต้องบอกว่า กม.เลือกตั้ง ส.ส.ฉบับนี้มีประเด็นที่ต้องอ่านอย่างละเอียดถึงจะเข้าใจจริงๆ และขอบคุณที่มีเรื่องโน้นเรื่องนี้ขึ้นมาทำให้ต้องอ่าน ต้องค้นคว้ากฎหมายอยู่เรื่อยๆ

ประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ให้ดูที่ มาตรา 60 และ มาตรา 61 ของพรป. ส.ส. โดยสรุปให้ฟังง่ายคือ

มาตรา 60 กล่าวว่าหาก กกต.รับสมัครผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดแล้ว ก็ให้ประกาศรายชื่อผู้สมัครภายใน 7 วัน นับแต่วันรับสมัคร และหากจะมีใครทักท้วง ให้ยื่นภายใน 7 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ (ประกาศรายชื่อ 15 กุมภาพันธ์ ดังนั้นร้องได้ถึง 22 กุมภาพันธ์ 2562)

มาตรา 61 กล่าวว่า หากก่อนวันเลือกตั้ง หาก กกต.เห็นว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้ถอนรายชื่อจากผู้สมัคร (เลือกตั้ง 24 มีนาคม ดังนั้นก่อนวันเลือกตั้งวันสุดท้ายคือ 23 มีนาคม 2562)

คำแถลงของรองเลขาธิการ กกต. เมื่อ 23 เมษายน 2562 แจ้งว่ามีมติ กกต. ให้แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร เนื่องจากมี”ผู้ร้อง”ว่า นายธนาธรเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม

ถ้าไปค้นดูผู้ร้องคือ นายศรีสุวรรณ จรรยา มีการร้องธนาธร 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องนายธนาธรลงประวัติตัวเองเป็นเท็จเรื่องตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่สองเมื่อ 25 มีนาคม 2562 เรื่องการถือหุ้นสื่อ

การยื่นทั้งสองครั้ง จึงเป็นการยื่นคัดค้านคุณสมบัติตามมาตรา 60 ซึ่งต้องดำเนินการภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

การยื่นที่เกินกำหนดเวลา เป็นเรื่องที่ กกต.ไม่อาจรับคำร้องมาพิจารณาได้

นี่รับ แล้วตั้งอนุกรรมการไต่สวน และมีมติแจ้งข้อกล่าวหา

ส่วน กรณีจะเป็นความปรากฏต่อ กกต.เองตามมาตรา 61 ก็ต้องดำเนินการก่อนวันที่ 24 มีนาคม 2562

ในกรณีที่จะใช้ มาตรา 132 ว่าเป็นการกระทำที่ให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จนให้ใบส้ม ต้องตั้งเรื่องใหม่ ไม่สามารถนำคำร้องที่เกินกำหนดมาเป็นต้นเรื่องในการพิจารณาได้

ระวัง จะโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบครับ