posttoday

กกต.ตอบโจทย์สอบปม"ธนาธร"โอนหุ้นสื่อผิดปกติ

26 เมษายน 2562

กกต.ออกเอกสารแจงมีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ส.ส.ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง เมื่อมีผู้ร้องก็ต้องสอบให้สิ้นกระบวนความ

กกต.ออกเอกสารแจงมีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ส.ส.ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง เมื่อมีผู้ร้องก็ต้องสอบให้สิ้นกระบวนความ


คณะกรรมการการเลือกตั้งออกเอกสารข่าว ชี้แจง เรื่อง การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม

ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต.มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามหลังวันเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือทำไมไม่ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นในวันสมัครรับเลือกตั้งในคราวเดียวกันนั้น

คุณสมบัติ คือลักษณะประจำตัวบุคคล ต้องมีมาก่อนการได้มาซึ่งสิทธิหรือตำแหน่งตามกฎหมาย การกำหนดคุณสมบัติจะเป็นการกำหนดเพื่อให้ได้บุคคลลักษณะเดียวกัน ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เพราะมีเอกสารรับรองหรืออ้างอิงทุกรายการ

ลักษณะต้องห้าม คือลักษณะที่กำหนดนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามมิให้ผู้มีลักษณะบางประการที่กำหนดไว้หรือพฤติกรรมที่ไม่สมควรเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนั้น ณ วันรับสมัครเลือกตั้ง กกต.จะตรวจสอบได้เพียงลักษณะต้องห้ามที่มีข้อมูลอยู่ในความครอบครองของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอยู่จำนวน 23 หน่วยงาน แต่ถ้าเป็นลักษณะต้องห้ามที่ข้อมุลอยู่ในความครอบครองของเอกชน อาจตรวจสอบยังไม่ได้ จึงต้องให้ผู้สมัครรับรองตนเองไว้ว่าเป็นผู้ไม่มีลักษณะต้องห้าม หากภายหลังความปรากฎว่า เป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กกต.ก็จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามที่กฎหมายไว้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังวันเลือกตั้งแล้ว

กรณีการตรวจสอบลักษณะต้องห้ามที่ กกต. กำลังดำเนินการอยู่เป็นกรณีมีผู้ร้องว่าอาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กกต.จึงต้องดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจให้สิ้นกระแสความ

ก่อนหน้านี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ระบุว่า เรื่องการแจกใบส้มนั้น ให้อำนาจชี้ขาดสุดท้ายอยู่ที่กกต. แต่มั่นใจว่าใบส้มบังคับใช้กับกรณีของตนเองไม่ได้

กกต.ตอบโจทย์สอบปม"ธนาธร"โอนหุ้นสื่อผิดปกติ