posttoday

ชี้ชัดพปชร.รวมส.ส.260 ตั้งรัฐบาลใหม่หนุน"สุชาติ"นั่งประธานสภา

24 เมษายน 2562

หัวหน้าพรรครวมใจไทย เผย พปชร.รวม ส.ส.ได้ 260 ตั้งรัฐบาลใหม่ หนุนสุชาติ ตันเจริญ นั่งประธานสภารับมือ ส.ส.รุ่นใหม่

หัวหน้าพรรครวมใจไทย เผย พปชร.รวม ส.ส.ได้ 260 ตั้งรัฐบาลใหม่ หนุนสุชาติ ตันเจริญ นั่งประธานสภารับมือ ส.ส.รุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 62 ดร.นพดล อมรเวช หน.พรรครวมใจไทย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่พรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) จะสามารถรวบรวมจำนวน ส.ส.ได้ถึง 260 เสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะมีความได้เปรียบอย่างเป็นรูปธรรมในหลายด้าน โดยเฉพาะล่าสุด สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ขณะที่ข้อควรกังวลที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์ในส่วนของแกนนำหลัก กับพรรคเศรษฐกิจใหม่ในชุดหัวหน้าพรรค ฯ จะมีท่าที่ไม่อยากเข้าร่วมกับ พปชร. แต่ท้ายที่สุดเพื่อความลงตัว ตนเองเชื่อว่ามติของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้คงจะต้องเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และฝ่ายที่เห็นแย้งคงต้องทำตามมติของพรรคอย่างแน่นอน

โดยอาจจะอ้างร่วมรัฐบาล เพื่อจะได้นำนโยบายของพรรคที่หาเสียงไว้ไปปฏิบัติได้จริง และทุกพรรคการเมืองล้วนแต่อยากเป็นรัฐบาลอยู่แล้ว เท่านี้เสียง ส.ส.น่าจะเพียงพอแล้ว แต่หากถึงวันจริง เชื่อว่าจะมีกลุ่มงูเห่าจากพรรคอื่นหรือแม้แต่จากพรรคขนาดใหญ่ เชื่อว่าจะมีงูเห่ามาอยู่กับพรรค พปชร.อีกด้วย เพราะ ส.ส.ส่วนใหญ่ ก็ไม่มีใครอยากเป็น ส.ส.ฝ่ายค้านเท่าใดนัก

ดร.นพดล กล่าวอีกว่า สำหรับกระแสข่าวว่า พรรค พปชร.ได้มีการวางตัว นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ส่วนตัวมองว่านายสุชาติ เป็นคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองและมีความสามารถสูงมาก ถือว่ามีความเหมาะสม แต่ในปัจจุบันการคุมเกมในสภาผู้แทนราษฎร อาจไม่เหมือนสมัยที่ผ่านมาแล้ว เพราะโลกเปลี่ยนโลกและการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก

"การคุมเกมในสภาเพื่อป้องกันสภาป่วน ไม่เพียงต่อต้องมีบารมีกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น แต่ต้องเป็นที่ยอมรับของ ส.ส.ฝ่ายค้านด้วย ยิ่งปัจจุบัน มี ส.ส.หน้าใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาในสภาจำนวนมาก และนักการเมืองรุ่นใหม่เหล่านี้ พูดกันที่เหตุและผล ไม่ได้พูดกันที่อายุหรือใครอาบน้ำร้อนมาก่อน" หัวหน้าพรรครวมใจไทย กล่าว