posttoday

แจกใบส้มเพื่อไทยเชียงใหม่ "สุรพล" เกียรติไชยากร"

24 เมษายน 2562

กกต.ประเดิมแจกใบส้ม"สุรพล เกียรติไชยากร" ว่าที่ส.ส.เพื่อไทยเขต8 เชียงใหแจ้งข้อหาซื้อเสียง เอาผิดเพิกถอนสิทธิ์พร้อมเลือกตั้งใหม่

กกต.ประเดิมแจกใบส้ม"สุรพล เกียรติไชยากร" ว่าที่ส.ส.เพื่อไทยเขต8 เชียงใหม่ ข้อหาซื้อเสียงเอาผิดเพิกถอนสิทธิ์พร้อมเลือกตั้งใหม่

24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 23 เม.ย. มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงานกกต.จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาหลายงานแล้ว

"เห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา73(2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด"

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ด้วยเนื่องจากในวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา นายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน เมื่อกกต. สั่งระงับสิทธิสมัคร นายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าว

กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้