posttoday

"สมชัย"เตือน กกต.ระวังโดมิโนตามมากรณีจับพวกถือหุ้นสื่อต้องห้ามเป็นสส.

24 เมษายน 2562

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" เตือน กกต.ระวังโดมิโนจับพวกถือหุ้นสื่อต้องห้ามเป็นสส. ซัด เรื่องใหญ่ที่สมควรทำกลับไม่คิดทำ

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" เตือน กกต.ระวังโดมิโนจับพวกถือหุ้นสื่อต้องห้ามเป็นสส. ซัด เรื่องใหญ่ที่สมควรทำกลับไม่คิดทำ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  เปิดประเด็นชวนคิดกรณี กกต. มีมติให้พิจารณาคำร้องที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ถือหุ้นสื่อ ซึ่งอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า  ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือระหว่างกรณีของนายธนาธรที่นิตยสาร ซึ่งเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับการเมือง กับผู้ที่ลาออกจากสื่อที่มีอิทธิพลทางการเมือง แต่ยังมีบทบาทอยู่เบื้องหลังในสื่อดังกล่าว อะไรควรถือเป็นปัญหามากกว่ากัน ดังนี้

“ระวังโดมิโนที่จะตามมา..สังคมนิติรัฐที่ยึดถือตัวอักษรทุกตัวกำลังกลายเป็นสังคมอยู่ยาก กกต. ปัจจุบันท่านหนึ่ง ตอนสมัครรอบแรกโดนกรรมการสรรหาตีตก  เนื่องจากถือหุ้น1หุ้นมูลค่าสักไม่กี่ร้อยบาท ในบริษัทขายบุหรี่ที่จดทะเบียนธุรกิจมีวัตถุประสงค์หนึ่งในแปดสิบข้อว่า ทำกิจการเกี่ยวกับสื่อ จนหลังจากนั้นรีบไปลาออกจึงสมัครเข้ามาใหม่ได้ในรอบสอง ธนาธร กำลังโดนข้อหาถือหุ้นสื่อ เนื่องจากโอนไม่ทันหรือโอนไม่จริง ทั้งๆ ที่เป็นหนังสือแฟชั่นที่ปิดไปแล้ว”

“ผมไม่ใช่ friend of thanatorn ไม่มีความจำเป็นต้อง save thanatorn เจอหน้าเขา 100 ชอบเขาแค่ 20 ด้วยซ้ำ แต่อยากจะบอกว่า สังคมกำลังเดินทางผิดหรือไม่ เจตนาของการเขียนกฎหมายห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ คือ ต้องการไม่ให้เขาใช้อิทธิพลของสื่อที่มีเพื่อการหาเสียง หาความนิยมเข้าตัวเข้าพรรค หรือใช้สื่อเพื่อทิ่มแทงฝ่ายตรงข้าม การลาออกจากสื่ออย่างเป็นทางการ แต่กลับเป็นเบื้องหลังสำคัญในการบงการทิศทางสื่อ ให้เอียงข้าง นั้นเลวร้ายกว่า การลืมลาออกจากสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลใดทางการเมืองหรือไม่ แต่เราไม่เคยนึกถึง”

“เคยไหมที่ กกต.จะ monitor ทีวีทุกช่องทุกเช้า และส่งคำเตือนไปยังทีวี อย่างน้อย 3-4 ช่อง ว่า คุณไม่เป็นกลางนะ ขอให้ยุติการกระทำ เรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบสมควรทำกลับไม่คิดทำ แต่เรื่องเล็กที่ตีความตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกลับสนใจที่จะกระทำ..โดมิโนจากเรื่องนี้ ยังตามมาอีกมาก ไม่เชื่อโปรดติดตาม”