posttoday

'ปิยบุตร'ยัน'ธนาธร'บริสุทธิ์ซัดกกต.แค่นี้ขัดขวางเปลี่ยนประเทศไม่ได้

23 เมษายน 2562

"ปิยบุตร"แจ้งข่าวร้าย "ธนาธร" แล้ว ยันกำลังใจดีกลับถึงไทย 25 เม.ย.นี้ ยันไม่ส่งผลกระทบพรรคอนาคตใหม่

"ปิยบุตร"แจ้งข่าวร้าย "ธนาธร" แล้ว ยันกำลังใจดีกลับถึงไทย 25 เม.ย.นี้ ยันไม่ส่งผลกระทบพรรคอนาคตใหม่

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามผู้สมัครส.ส. ว่า ได้คุยกับนายธนาธรแล้ว ซึ่งกำลังใจดีอยู่ เพียงแต่เสียดายเวลาที่จะได้ดูงานศึกษามาปรับใช้กับสังคมไทย ตอนนี้กำลังเร่งเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา โดยจะถึงประเทศไทยในวันที่ 25 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรามั่นใจว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งทางข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง หลังเห็นมติกกต.แล้วรู้สึกประหลาดใจกับมติแจ้งข้อกล่าวหา เพราะเรามั่นใจเรื่องข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงมาก การโอนหุ้นมีผลสมบูรณ์ทางกฎหมายเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.แล้ว คนที่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง ต่างก็รู้ว่า ห้ามผู้สมัครส.ส.ถือหุ้นสื่อ อีกทั้งยังรู้สึกน่าเสียดายที่คณะการสืบสวนไต่สวนของกกต.ไม่ยอมให้ทีมงานอนาคตใหม่เข้าไปชี้แจง เพื่อเป็นรับเอกสารไว้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ซึ่งก็ไม่ทราบว่าถูกบรรจุอยู่ในสำนวนหรือไม่

"ยืนยันว่า ช่วงเวลานี้ ไม่ใช่ช่วงเวลาการตรวจสอบคุณสมับัติ ของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะทำได้ตั้งแต่วันรับสมัครจนถึงวันที่ 23 มี.ค. ก่อนวันเลือกตั้ง ตอนนี้การเลือกตั้งผ่านไปแล้วแต่ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามทำได้เพียงส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น ถ้าจะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการรับรองส.ส.แล้ว ซึ่งกกต.ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อีกต้องประกาศรับรองส.ส.แล้ว ตอนนี้จึงไม่มีช่องทางไหนเหลือแล้ว ที่กกต.จะให้ใบส้มนายธนาธรได้ เพราะการให้ใบส้มเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม"นายปิยบุตร กล่าว

เมื่อถามว่า มองการแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวของกกต.อย่างไร นายปิยบุตร กล่าวว่า ถ้าเป็นองค์กรอิสระสมชื่อจริงๆ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของอำนาจอะไรก็ตาม คงจะไม่นำเรื่องนี้มากีดกันตัดสิทธินายธนาธร จึงขอให้ทำหน้าที่อย่างอิสระอย่างแท้จริง เพราะเกียรติภูมศักดิ์ศรีจะอยู่ตลอดไป ไม่ใช่แค่วันนี้ใครกดดันต้องทำตาม แต่ประวัติศาสตร์จะบันทึกไว้ ติดตัวไปจนตาย ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ตอนนี้พรรคยังไม่ได้หนังสือแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด เห็นแค่เอกสารแผ่นเดียวสั้นๆ ถ้าจะแจกใบส้มก็ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน อยากให้ใช้กฎหมายให้ถูกต้องด้วย เห็นใจกกต.ที่ต้องตกในที่นั่งลำบากซึ่งตนให้กำลังใจกกต.บ่อยครั้ง เพราะต้องทำหน้าที่สำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

"ขอตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่เราเริ่มก่อตั้งพรรควันที่ 15 มี.ค.61 ก็โดนข้อกล่าวหาอยู่พรรคเดียวเต็มไปหมด จึงสงสัยว่าต้องการอะไร การเมืองเก่าก็บอกไม่เอาแล้ว พอเราจะสร้างการเมืองแบบใหม่ ก็มาเจอเรื่องแบบนี้อีก ซึ่งขอยืนว่าไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับเรา อนาคตใหม่จะยังเดินหน้าทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เรื่องเหล่านี้ไม่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางประเทศไทยเพื่อไปยังอนาคตแบบใหม่ได้ โดยวันที่ 24-25 ผมจะไป จ.เชียงใหม่จัดกิจกรรม อนาคตใหม่เริ่มได้ทันที พร้อมทั้งบรรยายแก่นักศึกษา หาสมาชิก ขายของที่ระลึก ส่วนในวันที่ 27 เม.ย. จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี และวันที่ 28เม.ย.- วันที่ 1 พ.ค. จัด อบรมสัมมนาเตรียมพร้อมเข้าทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรื้อฟื้นเกียรติภูมิส.ส.กลับมา"นายปิยบุตร กล่าว