posttoday

เกาะติดประเด็นร้อน 23 เม.ย.

23 เมษายน 2562

ชี้ชะตา"ธนาธร" รอดหรือร่วง- บิ๊กคลี่นนิ่งดอนเมือง เลี่ยงเส้นทางจราจร -สภาอุตฯ แถลงดัชนีความเชื่อมั่น

ชี้ชะตา"ธนาธร" รอดหรือร่วง- บิ๊กคลี่นนิ่งดอนเมือง เลี่ยงเส้นทางจราจร -สภาอุตฯ แถลงดัชนีความเชื่อมั่น

1.สภาพอากาศเมืองไทยร้อนหนักมากแต่การเมืองว่าด้วยชะตากรรมหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ร้อนรุ่มกว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประชุมลับสำนวนคำร้อง กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ห้วหน้าพรรคอนค.ถือครองหุ้นธุรกิจสื่อสารมวลชนและมีการโอนหุ้นอย่างผิดปกติเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็นส.ส.หรือไม่

กกต.ส่งสัญญาณแรงมาถึงวันนี้ อาจมีแนวโน้มต่อการขอมติ โดยมีเพียงสามทาง "ทางเลือก" "ทางรอด"และ"ทางร่วง"

" ทางเลือก" ต่อเมื่อกกต.เลือกที่จะขอข้อมูลและพยานหลักฐานเพิ่ม ย่อมทอดเวลาให้ธนาธรลุ้นต่อไปถึงวันที่ 9 พ.ค.อันเป็นเด็ดไลน์ของการรับรองส.ส.เข้าสภาให้ได้ 95 เปอร์เซนต์หรือไม่

"ทางรอด" หากกกต. มีความเห็นว่า ข้อมูลตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องเข้ามา กอปรกับข้อมูลที่พ.ต.ท. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เสนอขึ้นไปก่อนหน้านี้ "ไม่มีมูล" ก็จะมีมติจำหน่ายคดีหรือยุติเรื่อง

"ทางร่วง"  เกิดขึ้นในกรณีกกต.เห็นว่า ข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วนกระบวนการความเหมือนอย่างที่อิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.เปิดเผยไว้เมื่อวานนี้ ซ้้ำด้วยผลการวินิจฉัยเห็นว่า ธนาธร เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็นส.ส. ก็จะมีมติส่งให้ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งตัดสินเหมือนกับกรณีอื่นๆ ที่เคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้

ฉะนั้น "ธนาธร"จะมีโอกาสเข้าสภาเพื่อไปสร้างอนาคตใหม่ หรือ อนาคตดับทางการเมืองเพียงเท่านี้ ...คอการเมืองต้องจับตาอย่ากระพริบ

2. แจ้งทราบ เวลา 07.00-12.00 น. ท่าอากาศยานดอนเมือง จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง จิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" พนักงาน ประชาชน ร่วมทำความสะอาดกำแพงรั้วท่าอากาศยานฯ และทางเท้าที่ติดกับกำแพงรั้วท่าอากาศยานฯ ฉนั้นควรหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจร ถ.วิภาวดีรังสิตขาเข้า (เส้นทางพื้นราบ) 1 ช่องทางซ้าย ตั้งแต่สะพานกลับรถหน้าฐานทัพอากาศดอนเมือง ถึงร้านเจ้เล้ง รวมระยะทางยาวประมาณ 4 กิโลเมตร

3. ไปที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เตรียมแถลงตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนมี.ค. โดยต้องติดตามจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังจากเดือนก.พ.ได้ทำสถิตปรับตัวสูงสุดในรอบ6ปีอยู่ที่ระดับ 95.6 จากปัจจัยของการเลือกตั้ง และแรงหนุนจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่