posttoday

กกต.ต่อลมหายใจ"ธนาธร"รอการไต่สวนเพิ่มเติม

22 เมษายน 2562

ศรีสุวรรณแพลมอนาคตใหม่อ่วมหนักพบว่าที่ส.ส 6-7 คน ถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายตกสวรรค์ ส่วนสำนวน"ธนาธร"ยังไม่ชี้มูลวันนี้ รอให้ข้อมูลเพิ่ม

อนาคตใหม่อ่วมพบว่าที่ส.ส.อีก 6-7 คน ถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายตกสวรรค์ ส่วนสำนวน"ธนาธร"ยังไม่ชี้มูลวันนี้ รอให้ข้อมูลเพิ่ม

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ กรรมการการเลือกตั้ง(กกกต.)ทำหนังสือเชิญเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด แต่เนื่องจากตนเองต้องไปขึ้นศาลปกครอง จึงต้องรอให้คณะอนุกรรมการไต่สวนทำหนังสือเชิญตนมาอีกครั้ง

"ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่ากกต.จะสรุปผลการไต่สวนหุ้นของนายธนาธร ในวันนี้จึงยังทำไม่ได้เพราะยังต้องรอให้ผมในฐานะผู้ร้องเข้าให้ถ้อยคำก่อน ส่วนกรณีที่ทนายความของนายธนาธร อ้างว่า ในวันที่ 8 ม.ค. นายธนาธรนั่งรถกลับจากบุรีรัมย์มากรุงเทพฯ เพื่อเซ็นต์โอนหุ้น ก็เป็นข้อเท็จจริงที่จะนำมากล่าวอ้าง แต่ขึ้นอยู่กับน้ำหนักความน่าเชื่อถือเพราะคำกล่าวอ้างใครๆก็สามารถอ้างได้ประเด็นสำคัญคือเอกสารหลักฐานที่จะต้องนำมาสำแดงเพื่อให้กกต.นำไปตรวจสอบ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตามทราบมาว่ากรณีหุ้นของนายธนาธรเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ กกต.จึงตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯชุดใหญ่ ขึ้นมาเพื่อรวบรวมคำร้องทั้งหมดมารวมพิจารณาเป็นเรื่องเดียว

ทั้งนี้ กรณีของพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีแค่นายธนาธรที่ถูกตรวจสอบเรื่องการถือครองหุ้นสื่อ เพราะเท่าที่ตรวจสอบจากกรมทะเบียนธุรกิจการค้า พบว่ามีว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 6-7 รายที่ถือครองหุ้นสื่อ

กรณีดังกล่าวกฎหมายได้เขียนเอาไว้ชัด แม้จะเป็นบริษัทที่ไม่เคยประกอบธุรกิจด้านสื่อสารมวลชน แต่หากจดทะเบียนครอบคลุมกิจการด้านสื่อเอาไว้ก็อยู่ในข่ายขาดคุณสมบัติสมัครส.ส.ได้ โดยคาดว่าเร็วๆนี้จะสามารถรวบรวมหลักฐานนำมายื่นให้กกต.พิจารณา