posttoday

เนวินประกาศผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์ยกเป็นยาแก้จนของประชาชน

22 เมษายน 2562

"เพจลุงเนวิน" แจงสาเหตุการจัดกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์ สนับสนุนแนวคิดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ยันไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นอกจากผู้ป่วยและ ความยากจนของคนไทย

"เพจลุงเนวิน" แจงสาเหตุการจัดกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์ สนับสนุนแนวคิดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ยันไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นอกจากผู้ป่วยและ ความยากจนของคนไทย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้โพสต์ข้อความผ่าน"เพจลุงเนวิน" ถึงการจัดกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์นับสนุนแนวคิดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

โดนระบุตอนหนึ่งว่า " ผมขอชี้แจงว่า แนวคิดสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาอาการป่วยของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีการผูกขาด มีเป้าหมายที่ประโยชน์ของประชาชน เป็นหลัก คือ

1. ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย ครอบครัว และ โรงพยาบาลของรัฐบาล

2. ลดภาระงบประมาณของบัตรทอง 30 บาท

3. สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ที่จะร่วมโครงการปลูกกัญชา เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตยารักษาโรค ทั้งแพทย์แผนไทย และ แผนปัจจุบัน ตามเงื่อนไขกฎหมายกำหนด

กัญชาเพื่อการแพทย์ ในทัศนะของผม จึงเป็นทั้งยาแก้อาการของโรคที่เป็น และ เป็นยาแก้จน ได้ด้วย

 

เนวินประกาศผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์ยกเป็นยาแก้จนของประชาชน

หากการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ของภาคประชาชน ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ มีการออกกฎหมายมารองรับให้ทำได้ อย่างมีคุณภาพ และควบคุมมาตรฐาน ได้ จะช่วยลดภาระรัฐบาล ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของประเทศ

ที่เกิดขึ้นแน่ๆ คือ ลดค่าใช้จ่ายบุคลากรทางการแพทย์ ลดปริมาณงาน และ ลดค่ายารักษาโรค

ในส่วนของประชาชน จะลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย และครอบครัวผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาล ได้บ้างบางส่วน

การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ของภาคประชาชน ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะเป็นประโยชน์ทั้งกับรัฐ และ ประชาชน และขอย้ำว่าจะเป็นการสร้างเสริมคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้บัตรทอง 30 บาท ได้อีกทางหนึ่งด้วย เมื่อจำนวนผู้ป่วยไปโรงพยาบาลน้อยลง

ขอความกรุณาอย่าแปรเจตนา หรือตีความหมาย จับประเด็นคำพูดผมไปขยายผลให้คลาดเคลื่อนไปจากนี้

ผมผ่านเรื่องหนักๆ กว่านี้มาเยอะ ไม่หวั่นไหว ไม่เสียกำลังใจง่ายๆ

แต่เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่เสียสละเวลาวันหยุดมาช่วยกันทำงาน ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ทั้ง 3 วันที่ผ่านมา แทบไม่ได้หยุดพัก บางท่านอาจจะหวั่นไหว และเสียกำลังใจได้

ผมขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า การจัดกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์ ไม่ต้องการแข่งขันกับใคร เปรียบเทียบกับใคร เอาชนะใคร หรือ แสวงหาประโยชน์ใดๆ และไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นอกจากผู้ป่วย และ ความยากจนของคนไทย ที่เห็นโอกาสจากกัญชาเพื่อการแพทย์

ผมเชื่อว่า คนพันธุ์บุรีรัมย์ มีความเข้มแข็ง และมีหัวใจเพื่อผู้อื่น เพื่อส่วนรวม และจะไม่มีอะไรมาทำให้เรา คนตัวเล็ก แต่มีหัวใจยิ่งใหญ่ เสียความตั้งใจได้ แม้ว่าอาจจะเสียกำลังใจไปบ้างจากคนที่ไม่เข้าใจการทำงานของพวกเรา

ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นการทำงานเพื่อผู้ป่วย เพื่อส่วนรวม ในหลายวันที่ผ่านมา จะเป็นต้นทางสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทย และคนไทย ในอนาคตอันใกล้นี้

ผมจะเดินหน้าต่อไปให้ถึงเป้าหมายใครจะร่วมด้วยช่วยกัญ ก็เดินไปด้วยกันขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ช่วยกันสร้างสรรค์งานพันธุ์บุรีรัมย์