posttoday

ยังไม่ทันเข้าสภา!เพื่อไทยดันว่าที่ส.ส.ชิงเสนอญัตติแก้รธน.

22 เมษายน 2562

ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยกเหตุประชาชนสับสนระบบเลือกตั้งดันว่าที่ส.ส. จุดหัวเชื้อเสนอญัตติแก้รธน.

ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยกเหตุประชาชนสับสนระบบเลือกตั้ง ดันว่าที่ส.ส. จุดหัวเชื้อเสนอญัตติแก้รธน.

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า พรรคเห็นความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันคือผลพวงจากการรัฐประหาร มีบทบัญญัติหลายส่วนไม่เป็นประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนในการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก

ทั้งระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ประชาชนไม่คุ้นชิน เห็นได้จากความวุ่นวายในการเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งมาร่วมเดือนแล้วยังไม่รู้ผล ตั้งรัฐบาลลำบาก ต่อให้ตั้งได้แล้วก็จะเป็นรัฐบาลที่อ่อนแอบริหารประเทศไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจึงมีเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหา

"วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องมีผู้เสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นต้องมีการทำประชามติขอความเห็นชอบจากประชาชนว่าควรแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่และแก้ด้วยวิธีใด ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็จะเป็นแนวทางที่จะเดินต่อไป" ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พรรคเพื่อไทยควรให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ซึ่งมีตัวแทนของประชาชนร่วมกับนักวิชาการขึ้นมาดำเนินการ น่าจะเป็นกระบวนการที่ถูกต้องชอบธรรมมากกว่าระบวนการใดทั้งหมด โดยไม่บอกจะแก้เรื่องอะไรแต่จะถามประชาชนภาพรวมว่าแก้เรื่องใดแล้วให้ สสร. เป็นผู้ดำเนินการ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ไปฟังความเห็นจากประชาชนอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อยุติ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาข้อติดขัดต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน