posttoday

กกต.ประกาศ 14 พรรคการเมืองสิ้นสภาพ

22 เมษายน 2562

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกกต.ให้พรรคการเมืองที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกม.พรรคการเมือง จำเป็นต้องสิ้นสภาพ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกกต.ให้พรรคการเมืองที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกม.พรรคการเมือง จำเป็นต้องสิ้นสภาพ

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 62 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพระประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง การสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองของพรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมือง  

โดยระบุความตอนหนึ่งว่า   นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) และมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม)ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ของพรรคการเมืองตามมาตรา ๑๔๐ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕๓/๒๕๖๐ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ ๒๒ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ ปรากฏดังนี้


๑. พรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ออกไปอีก จำนวน ๑๘๐ วัน

แต่ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ได้ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยาย จำนวน ๒ พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคสร้างไทย และพรรคไทยมหารัฐพัฒนา

กรณีจึงเป็นเหตุ ให้พรรคการเมืองดังกล่าวสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา ๑๔๑ วรรคสอง เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ได้ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยาย

๒. พรรคการเมืองที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติไม่ให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ จำนวน ๑๒ พรรคการเมือง

ได้แก่ พรรคเอกราชไทย พรรคเพื่ออนาคต พรรคธรรมาภิบาลสังคม พรรคเงินเดือนประชาชน พรรคเพื่อฟ้าดิน พรรครักประเทศไทย พรรคพลังเครือข่ายประชาชน พรรคพลังประเทศไทย พรรครวมพลังไทย พรรคชาติไทยสามัคคี พรรคปฏิรูปไทย และพรรคมหาประชาชน ทำให้ระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวสิ้นสุดลง  ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่าพรรคการเมืองจำนวนดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ประกอบกับพรรคการเมือง จำนวนดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ ได้ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยาย กรณีจึงเป็นเหตุให้พรรคการเมืองจำนวนดังกล่าวสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา ๑๔๑ วรรคสอง เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑ วรรคหนึ่ง (๑) และ (๒) ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดและไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา ๑๔๑/๑ วรรคหนึ่ง (๑) (๒) และวรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ฉบับเดียวกัน ได้ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ขยาย

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้พรรคการเมืองตามข้อ ๑ และข้อ ๒ สิ้นสภาพความเป็น พรรคการเมืองตามมาตรา ๑๔๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่๑๓/๒๕๖ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๔กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ ประกอบมาตรา ๙๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐