posttoday

"บิ๊กตู่" ร่วมฮุนเซน ลงนามส่งมอบรถไฟเชื่อมสองชาติ

22 เมษายน 2562

นายกรัฐมนตรีร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 62  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา 

โดยมี คณะรัฐมนตรีของไทยและกัมพูชา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเข้าร่วม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยินดีในการเข้าร่วม 3 พิธีที่สำคัญ ซึ่งพิธีในวันนี้เป็นการแสดงออกถึงความจริงใจ ความมุ่งมั่น ของรัฐบาลไทย ที่พร้อมจะสนับสนุน และผลักดันความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อทางรถไฟให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ได้แก่ 1. ความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสะท้อนได้จากการเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ระหว่างอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย

2.ความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ โดยเห็นได้จากพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชาอาณาจักรกัมพูชา

และ 3. ความเชื่อมโยงในการไปมาหาสู่กันของประชาชน

โอกาสนี้ รัฐบาลไทยยินดีมอบรถดีเซลราง จำนวน 4 คัน แก่รัฐบาลกัมพูชา เพื่อสนับสนุนการคมนาคมทางรางข้ามแดนไปมาหาสู่กันระหว่างชาวไทยกับชาวกัมพูชา รวมถึงชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการเดินทางจากสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ข้ามไปยังปอยเปต ศรีโสภณ พระตะบอง จนกระทั่งถึงกรุงพนมเปญ เพื่อแบ่งปันและสร้างโอกาสในการเชื่อมต่อโครงข่ายทางรถไฟ และแสดงถึงความจริงใจในโอกาสที่ไทยกับกัมพูชาจะครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี63

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และคณะบุคคลสำคัญ ขึ้นรถไฟขบวนพิเศษออกเดินทางจากด่านพรมแดนบ้านคลองลึกไปยังสถานีปอยเปตด้วย