posttoday

กกต.ถกปม"ธนาธร"โอนหุ้น ฝ่ายกม.อนาคตใหม่ยื่นหนังสือแจง

22 เมษายน 2562

กรรมการการเลือกตั้งพิจารณาคำร้อง "ธนาธร" ถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัดเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นส.ส. ฝ่ายกฎหมายเต้นยื่นหนังสือแจง

กรรมการการเลือกตั้งพิจารณาคำร้อง "ธนาธร " ถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัดเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นส.ส. ฝ่ายกฎหมายเต้นยื่นหนังสือแจง

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 62 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาพยานหลักฐานกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) เนื่องจากถือหุ้น ในบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด ต่อจากวานนี้หลังยังไม่ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าว กกต. เปิดเผยว่า หากกกต.เห็นว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอ ฟังได้ว่าเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมาย กกต.จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ตามข้อ 55 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด2561 กำหนดไว้ เพื่อให้นายธนาธรมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯต่อไป

และหากกกต. เห็นว่านายธนาธรมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม กกต.ก็จะมีมติ สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธรไว้ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี และประกาศไม่รับรองการเป็นส.ส.ของนายธนาธร

แต่หากกกต.ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็นส.ส. หรือก่อนวันที่ 9 พ.ค. กกต.ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็นส.ส. ของนายธนาธรสิ้นสุดลง

ทั้งนี้นายธนาธร ถูกกล่าวหาว่า เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98( 3) ประกอบพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 42 (3).

วันเดียวกัน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนค. ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนชี้แจงการโอนหุ้นของนายธนาธร ไปยังคนในครอบครัว เป็นไปด้วยความปกติและบริสุทธิใจ ไม่ได้เข้าข่ายกระทำการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ยังได้เตรียมแผนผังการโอนหุ้นไปยังบุคคลต่างๆนำมาแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย

นอกจากนี้ พรรคอนค. จัดทีมกฎหมายนำโดยนายวรวุฒิ บุตรมาตร รองผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย และนายพุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย เดินทางมาไปกกต.เพื่อยื่นหนังสือ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี การถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนค.ด้วย ขณะที่นายธนา ยังอยู่ระหว่างจัดกิจกรรมทัวร์ยุโรปชี้แจงนักศึกษา