posttoday

เกาะติดประเด็นร้อนวันนี้ 22 เม.ย.

22 เมษายน 2562

จับตาเคลื่อนย้ายบ้านพักกลางทะเล -“ปิยบุตร”แถลงอุ้ม”ธนาธร” -“บิ๊กตู่”บุกสระแก้ว-กกต.นับคะแนนใหม่

จับตาเคลื่อนย้ายบ้านพักกลางทะเล -“ปิยบุตร”แถลงอุ้ม”ธนาธร” -“บิ๊กตู่”บุกสระแก้ว-กกต.นับคะแนนใหม่

1. ประเด็นร้อนพาไปเกาะภูเก็ต จากกรณีบ้านพักกลางทะเลในเขตน่านน้ำสากลใกล้เกาะภูเก็ตที่กำลังอยู่ในความสนใจท่ามกลางคำถามมากมาย ชาวต่างชาติไปสร้างบ้านกลางทะเลได้อย่างไร ขณะที่ทางการไทยเตรียมดำเนินการทางกฎหมายในหลายคดีความ ส่อกระทบถึงความมั่นคงของชาติหรือไม่

วันนี้ ทีมงานกองทัพเรือภาคที่ 3 จะเริ่มปฏิบัติงานในเวลา 09.00 น. เคลื่อนย้ายบ้านพักกลางทะเลมายังท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ซึ่งจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ เพราะถือเป็นวัตถุพยานสำคัญ ขณะที่ Ocean Builders บริษัทผู้ผลิต ออกแถลงการณ์เตรียมฟ้องศาลระหว่างประเทศ หากทางการไทยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

2. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) นัดสื่อมวลชนฟังการแถลง ณ ที่ทำการพรรคแถวอาคารไทยซัมมิท ชั้น 5  โดยอ้างว่า นี่จะเป็นการแถลงข่าวใหญ่ครั้งสำคัญ ด้วยการเปิดหลักฐานที่สื่อมวลชนทุกแขนงรวมถึงคนทั้งประเทศเฝ้ารอคอย ต่อกรณีการถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

บทบาทนายปิยบุตรอีกนัยเป็นอาจารย์ด้านกฎหมายจึงต้องพลิกตำรากฎหมายช่วยหัวหน้าพรรคเต็มตัว ยกมาตราหาหลักฐานทั้งหมดที่อาจจะเป็นตัวชี้วัดอนาคตทางการเมืองของนายธนาธร และพรรคอนค. มาไขข้อข้องใจต่อสื่อ ฉนั้นคำแถลงครั้งนี้จะสร้างความกระจ่าง หรือพลิกกลับให้เป็นข้อมูลใหม่มัดตัวธนาธรให้ตกหลุมดำทางการเมืองต่อไป ...ช่างน่าติดตามนัก  

3. แม้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ที่แน่ๆ ระหว่างนี้ พล.อ..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปฏิบัติหน้าที่นายกฯไปก่อน โดยวันนี้มีกำหนดการเดินทางไปจ.สระแก้ว ก่อนได้พบกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ใน“พิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท)”

นอกจากนี้ทั้งสองจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง ซึ่งถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ไทย –กัมพูชา ทีดีต่อกันมานาน

4.เสร็จสิ้นเทศกาลหยุดยาวเข้าสู่โหมดการขับเคลื่อนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมตอบโจทย์คาใจสังคมหลายข้อ เริ่มตั้งแต่กรณีการส่งเรื่องวิธีการนับคะแนนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะทันกำหนดวันรับรองส.ส. ภายในวันที่ 9 พ.ค.หรือไม่

อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ มือกฎหมายของพรรคเครือข่ายทักษิณ จะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญยื่นหนังสือคัดค้านการรับคำร้องกกต. 

ตบท้ายอีกประเด็น เหตุจากวานนี้ กกต.สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จังหวัด  เมื่อทำการนับคะแนนใหม่ จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงส.ส.หรือไม่ พรรคใดได้ประโยชน์