posttoday

เลขาพรรคเพื่อไทยปัดข่าวเปลี่ยนหัวหน้าพรรครอรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

21 เมษายน 2562

ภูมธรรมปฏิเสธเปลี่ยนหัวหน้าพรรครับหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ชิงออกตัว 7 พรรคร่วมสัตยาบันไม่มีงูเห่า

ภูมิธรรมปฏิเสธเปลี่ยนหัวหน้าพรรครับหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ชิงออกตัว 7 พรรคร่วมสัตยาบันไม่มีงูเห่า

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 62 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่กระบวนการขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และ 250 ส.ว.ก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่ฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาลควรจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมทำหน้าที่ทุกสถานการณ์ แต่ยังไม่คิดไกลไปถึงการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เนื่องจากผลการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน

"มั่นใจว่า 7 พรรคการเมือง ที่ร่วมกันลงสัตยาบันในระดับผู้นำพรรคและกรรมการบริหารพรรคยังจับมือกันแข็งแรง หากมีฝ่ายใดฝืนแย่งชิงอำนาจด้วยวิธีการวิธีนอกระบบ ซื้องูเห่า งูเขียว งูจงอาง ก็จะเป็นวิธีการไม่สง่างาม และจะมีผลต่อการตัดสินใจในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นความรันทดของระบอบประชาธิปไตยไทย การกระทำเพื่อแย่งชิงอำนาจไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบ" เลขาธิการพรรค พท.กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เชื่อว่าประชาธิปไตยมีทางออก วันนี้ต้องให้กระบวนการประชาธิปไตยได้ทำงาน เพราะการเสนอรัฐบาลแห่งชาติขณะนี้เป็นวิธีการที่ยังไม่มีเหมาะสมหรือสมบูรณ์เพียงพอ เชื่อว่ากลไกระบบปกติทำงานได้ ถ้าผู้มีอำนาจปล่อยวาง และไม่ใช้ความทะยานอยากในการได้มาซึ่งอำนาจ