posttoday

"ชาญชัย"จี้นายกฯแก้ปัญหา "ทอท. เร่งสร้างระบบธรรมาภิบาล

21 เมษายน 2562

อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ จี้นายกฯสร้างธรรมาภิบาล ให้โครงการในสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน

อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ จี้นายกฯสร้างธรรมาภิบาล ให้โครงการในสนามบินสุวรรณภูมิอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 62 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการ ด้านกลไกปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท. กล่าวถึงการที่ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมการอนุมัติที่จะให้หน่วยงานเดียวอนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง โครงการต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นเป็นเรื่องที่ควรอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติร่วมทุน ซึ่งออกประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 และมีผลบังคับใช้ไปแล้วว่า ประเด็นที่ตนแสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่งอยู่ที่เรื่องระบบธรรมาภิบาล ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีความถูกต้องเกิดขึ้นตั้งแต่บันไดขั้นแรก

นายชาญชัยกล่าวว่า เรื่องโครงการต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมินี้เคยมีประวัติไม่ชอบมาพากลมาแล้ว เคยมีการประมูลมาแล้วในสัญญาเดิม ซึ่งได้ก่อให้เกิดการทุจริต เพราะหลีกเลี่ยง พรบ.ร่วมทุน ซึ่ง พรบ.ร่วมทุนดังกล่าว ได้กำหนดให้มีหน่วยงาน 7 หน่วยงานเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการในการวางรูปแบบเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และวางรายละเอียดจนถึงขั้นตัดสิน แต่ได้มีความพยายามหลีกเลี่ยง พรบ.ดังกล่าว

"ผมต้องการธรรมาภิบาล ความถูกต้อง ไม่ใช่ว่าบริษัทไหนจะประมูล หรือให้ใครก็เป็นเรื่องของพวกคุณ แต่มันต้องมีความถูกต้องเกิดขึ้นตั้งแต่บันไดขั้นแรกเป็นสิ่งที่ผมเรียกร้องไปถึงรัฐบาลนี้"นายชาญชัยกล่าว

นายชาญชัย กล่าวถึงการติดตามกรณีของแพงในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแก้ไขใดๆ เลย จึงขอถามนายกฯว่า ท่านนั่งเป็นประธานคณะกรรมการอนุมัติให้เขาไปทำ ท่านสั่งให้เขาแก้ไขของแพงนี้หรือยัง ประชาชนที่เข้าใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิยังต้องกินอาหารชามละ 250 – 280 บาทอยู่