posttoday

เพื่อไทยยังคาใจคะแนนหายแต่เพิ่มให้พรรคอื่น

21 เมษายน 2562

ประชุมใหญ่ครั้งแรก ถกคะแนนเลือกตั้งได้ไม่ตรงที่สังเกตการณ์ ยกชัยนาทกรณีตัวอย่าง พร้อมทบทวนบทเรียนตั้งตัวแทนพรรคให้ครบ 77 จังหวัดรับสถานการณ์ครั้งหน้า

ประชุมใหญ่ครั้งแรก ถกคะแนนเลือกตั้งได้ไม่ตรงที่สังเกตการณ์ ยกชัยนาทกรณีตัวอย่างพร้อมทบทวนบทเรียนตั้งตัวแทนพรรคให้ครบ 77 จังหวัดรับสถานการณ์ครั้งหน้า

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 62 พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้จัดประชุมใหญ่ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยมีแกนนำพรรค ว่าที่ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคพท. เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อรับรองกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ขอขอบคุณผู้สมัคร ส.ส. ผู้ใหญ่ของพรรค กรรรมการบริหารพรรค เจ้าหน้าที่พรรค ที่ช่วยกันดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“แม้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งไว้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากอำนาจรัฐ อำนาจเงินที่เราต้องเผชิญ ” พล.ต.ท. วิโรจน์ กล่าว

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค   กล่าวว่า แม้วันนี้ ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้งที่ชัดเจน แต่พรรคต้องตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดให้ครบ 77 จังหวัด ทั้ง 250 เขตเลือกตั้ง จากเดิมที่เรามีเพียง 50 จังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น พร้อมส่งผู้สมัครลงครบทุกเขต

การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นปัญหาและอุปสรรค และผลการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น เราได้ประสานงานกับองค์กรหน่วยงานอื่น ทั้งเอ็นจีโอ ภาคประชาชน ที่สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ในมือของฝ่ายประชาชนที่เราทราบมีตัวเลขหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดกว่า 8 หมื่นหน่วย แต่เรายังต้องการให้รัฐบาล และ กกต. ประกาศหน่วยเลือกตั้งให้ชัดเจน

ทั้งนี้ เพราะเมื่อลงไปในรายละเอียดแล้ว จะพบว่ามีหลายพื้นที่มากยังเป็นปัญหา เช่น ที่ จ.ชัยนาท พบว่าในใบส.ส.5/18 ปรากฎว่าคนที่จะต้องกรอกรายละเอียดในใบดังกล่าว  ควรจะเป็นลายมือคนละลายมือ แต่ปรากฏว่าคะแนนที่มาอยู่ในมือเรา ซึ่งใบส.ส.5/18 เป็นการกรอกด้วยลายมือของคนๆเดียวทั้งหมด ซึ่งเป็นข้อที่ทำให้เราสงสัยว่าเมื่อไปกรอกที่หน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ทำไมจึงเป็นลายมือเดียวกัน สะท้อนให้เห็นว่าเป็นกระบวนการที่มากรอกข้อมูล

ฉะนั้นสิ่งที่จะดำเนินการได้หากมีการประกาศข้อมูลดิบของแต่ละพื้นที่ ถ้าทุกคนมีหลักฐานดังกล่าว หรือมีรูปถ่ายที่ถ่ายจากหน้าบอร์ดในหน่วยเลือกตั้งไว้ จะนำมาพิสูจน์ทราบได้ชัดเจนว่า คะแนนที่เขียนที่ไว้ที่บอร์ดกับคะแนนที่กกต. เป็นคะแนนจริงที่ตรงกันหรือไม่

“เราพบอีกว่าบางเขตเลือกตั้ง คะแนนตัวเลขจริง สมมุติว่าอยู่ประมาณ 60 แต่เวลาไปเขียนอยู่ในคะแนนมีการบวกเพิ่มเติมไป 70-80% สำหรับคะแนนพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคเรา ทำให้คะแนนของเราหายไป ฉะนั้นกระบวนการที่เกิดขึ้นขณะนี้มีความซับซ้อนมากไปกว่าเดิม เป็นขบวนการที่ดำเนินการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง” นายภูมิธรรม กล่าว