posttoday

รัฐบาลแจงดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน2หมื่นบาทไม่เสียภาษี

20 เมษายน 2562

รัฐบาลวอนอย่าตกใจสรรพากรยังใช้เกณฑ์เดิมดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท ไม่เสียภาษี

รัฐบาลวอนอย่าตกใจสรรพากรยังใช้เกณฑ์เดิมดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท ไม่เสียภาษี

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับ การเปลี่ยนเกณฑ์ของกรมสรรพากรในการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ โดยจะเริ่มจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตั้งแต่ดอกเบี้ยบาทแรก นั้น กรมสรรพากรชี้แจงว่า กรณีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ กรมสรรพากรยังคงใช้เกณฑ์เดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ ทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี ยังคงได้รับการยกเว้นภาษีตามเดิม ส่วนประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 344) ลงวันที่ 4 เมษายน 2562 นั้น เป็นเพียงการเปลี่ยนรูปแบบการนำส่งข้อมูล จากเดิมที่ผู้ฝากเงินมีหน้าที่ต้องแจ้งให้ธนาคารทราบเมื่อได้รับดอกเบี้ยรวมทุกบัญชีเกิน 20,000 บาท เพื่อให้ธนาคารทำการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายนำส่งกรมสรรพากร เปลี่ยนเป็น ให้ผู้ฝากเงินแจ้งความประสงค์ต่อธนาคารที่ตนเองมีเงินฝากอยู่ว่ายินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินให้แก่กรมสรรพากรทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้กรมสรรพากรทราบจำนวนดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินในทุกบัญชี ของทุกธนาคาร

จากนั้น กรมสรรพากรจะได้ส่งข้อมูลผู้ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่เกินกว่า 20,000 บาท เพื่อให้ธนาคารหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายต่อไป