posttoday

"ปิยบุตร"ลั่นการเมืองไม่มีทางตันมีแต่พวกกลัวเสียอำนาจอ้างเพื่อหวังอยู่ต่อ

20 เมษายน 2562

เลขาพรรคอนาคตใหม่ยันพวกอ้างการเมืองถึงทางตันเพราะหวังครอบครองอำนาจต่อชี้ทุกอย่างมีทางออกหากยึดกติกา

เลขาพรรคอนาคตใหม่ซัดกลุ่มที่อ้างการเมืองถึงทางตันเพราะหวังครอบครองอำนาจต่อชี้ทุกอย่างมีทางออกหากยึดกติกา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวถึงการเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เร่งสรุปใบเหลืองใบแดง หากล่าช้าอาจส่งผลให้รับรองผลเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 9 พฤษภาคมและอาจเกิดทางตันทางการเมือง ว่า จะช้าได้อย่างไร มันมีขั้นตอนของมัน ขณะนี้คะแนนทั้งหมดนับเสร็จแล้ว ว่าที่ส.ส.มีหมดแล้ว กรอบ 60 วันให้รับรอง ระหว่างนี้ก็มีการร้องเรียนขึ้นมา ถ้าแจกใบเหลืองใบแดง หรือเลือกตั้งใหม่ก็ทำกันช่วงนี้

อย่างไรก็ตามถ้ามีสภาแล้วยังมีปัญหาก็ตามสอยออก สมัยก่อนก็เป็นแบบนี้ สามารถเปิดสภาได้ แต่ภาพรวมมีความพยายามคิดให้ไปถึงทางตันตลอด เช่นก่อนการรัฐประหาร 2557 ก็พูดตลอดว่าถึงทางตัน เพื่อหวังใช้อำนาจพิเศษจะรัฐประหาร งวดนี้ก็เช่นกัน บอกว่าไปต่อไม่ได้ เดี๋ยวจะถึงทางตัน ทั้งที่เขียนกติกากันเอง แล้วจะดึงไปถึงทางตันทำไม

"คิดว่าไม่มีทางตัน หรือต่อให้มีทางตันในที่สุด กล่าวคือเปิดสภาไปแล้วรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ก็มีทางออกคือการยุบสภา หลักสากลเป็นแบบนี้ ต้องกลับมาตั้งหลักให้ได้ คนกลุ่มหนึ่งยังมีวิธีคิดที่ว่า เมื่อตนเองเสียอำนาจแล้วจะต้องบอกว่า บ้านเมืองถึงทางตัน เพื่อตัวเองได้ครองอำนาจต่อ ถ้าเป็นแบบนี้ก็มีทางตันทุกวัน คนกลุ่มนี้เสียอำนาจเมื่อไรก็บอกถึงทางตัน ถ้ามีอำนาจก็บอกไม่มีทางตัน เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอใครมาเรียกร้องก็บอกบ้านเมืองยังไปได้ ต้องครองอำนาจต่อ พอจะคลายอำนาจแล้วตัวเองเสียอำนาจก็บอกถึงทางตันอีก”นายปิยบุตร กล่าว