posttoday

สมชัยจี้กกต.สอบบัตรเขย่งลั่นไม่ควรจบแค่บัตรที่ระลึก

20 เมษายน 2562

"สมชัย"คาใจ"บัตรเขย่ง"อาจเป็นเทคนิคทุจริตไล่บี้กกต.สอบสาเหตุไม่ใช่แค่ให้เลือกตั้งใหม่

"สมชัย"คาใจ"บัตรเขย่ง"ชี้อาจเป็นเทคนิคทุจริตเลือกตั้งไล่บี้กกต.สอบสาเหตุไม่ใช่แค่ให้เลือกตั้งใหม่ปล่อยให้เป็นบัตรที่ระลึก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คำตอบของบัตรเขย่ง ไม่ควรจบแค่บัตรที่ระลึก การตัดสินใจของ กกต. ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยที่มีบัตรเขย่ง เป็นการตัดสินใจที่สมควรได้รับความชื่นชมแต่ไม่ควรจบเท่านั้น

"บัตรเขย่ง คือ ความผิดพลาดที่จำนวนผู้ลงชื่อมาใช้สิทธิ์มากกว่าบัตรที่อยู่ในหีบ ซึ่งต้องหาสาเหตุว่ามาจากเหตุใด เป็นความผิดพลาดในการลงบันทึกของ จนท.หรือ เป็นความพยายามทุจริตเลือกตั้ง" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ เทคนิคทุจริต โดยนำบัตรออกมานอกหน่วยหนึ่งใบและกาหมายเลขที่ต้องการให้ประชาชนนำเข้าไปหย่อนในหีบและรับบัตรเปล่าออกมาทำซ้ำแบบนี้ เป็นกลโกงที่คลาสสิคและรับประกันว่า การซื้อเสียงได้ผล 100% หากคนสุดท้าย ไม่ซ้อนบัตรสองใบใส่ในหีบ จะเป็นบัตรเขย่ง 1 ใบ แต่หากแนบเนียนโดยให้คนสุดท้ายซ้อนบัตรหย่อนทีเดียวสองใบลงในหีบ ทุกอย่างก็จะลงตัวไม่สามารถจับผิดใดๆ ได้ เพราะไม่มีข้อมูลบัตรเขย่งเป็นหลักฐาน

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาบัตรเขย่ง จึงไม่ควรจบแค่จัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น แต่ต้องวิเคราะห์บัตรที่มีอยู่ในหีบเดิม และการเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้งใหม่เพื่อขยายผล ยิ่งบัตรเขย่งอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมากกว่าหนึ่งจุด ยิ่งส่ออาการผิดปกติว่า ในพื้นที่ดังกล่าว อาจมีบัตรไม่เขย่งแต่ทุจริต

"การจัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยทั้งๆที่รู้ว่า ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในผลการเลือกตั้งโดยรวม จึงเป็นแค่การแสดงให้ประชาชนเห็นถึงความขึงขังจริงจังของ กกต.แต่จะดียิ่งขึ้น หาก กกต.จะสนใจสอบสวนในเชิงลึกถึงสาเหตุบัตรเขย่งในพื้นที่ดังกล่าว จะได้ใจจากประชาชนสุดๆ"นายสมชัย กล่าว

ขณะที่ กกต.ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนใน 5 จังหวัด 6 หน่วยเลือกตั้ง ให้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. 62 เนื่องจากพบปัญหาจำนวนผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน หรือบัตรเขย่ง

สำหรับ 6หน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ เขตเลือกตั้งที่ 13 กทม. 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.พิษณุโลก 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ยโสธร 5 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง และ 6 หน่วยเลืกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง