posttoday

เปิดประวัติผบช.สตม.คนใหม่มือปราบจับผู้พันตึ๋ง

19 เมษายน 2562

มติก.ตร.ตั้ง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง นั่งผบช.สตม.บิ๊กป้อมพูดเรื่องโจ๊กจบแล้ว เปิดประวัติผบช.สตม.คนใหม่มือปราบจับผู้พันตึ๋ง

มติก.ตร.ตั้ง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง นั่งผบช.สตม.บิ๊กป้อมพูดเรื่องโจ๊กจบแล้ว เปิดประวัติผบช.สตม.คนใหม่มือปราบจับผู้พันตึ๋ง

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 62 ที่ห้องศรียานนท์อาคาร1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ 4 /2562 โดยมีวาระสำคัญการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ยศ พล.ต.อ. 4-5 ตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.ยศ พล.ต.ท.ประมาณ 20 ตำแหน่ง และ ผู้ทรงคุณวุฒิตร.ยศ พล.ต.ต. ประมาณ 30 ตำแหน่ง

การประชุมวันนี้ใช้เวลากว่า 45 นาที จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ออกมาเปิดเผยเพียงสั้นๆว่าวันนี้ได้มีการแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

ทั้งนี้ไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนใด ๆ กับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เรื่องมันจบแล้ว สำหรับสาเหตุการย้ายนั้นให้ไปถามหาเอง

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุม ก.ตร. ว่า ในวันนี้มีการประชุมวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และผู้ทรงคุณวุฒิ และได้มีการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.ตชด. ไปนั่งเป็น ผบช.สตม. แทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และให้ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ประจำสำนักงานผบ.ตร. เป็นผบช.ตชด.

สำหรับ ประวัติ พล.ต.ท.สมพงษ์ เคยเป็นเป็นอดีต รองผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม มือปราบพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผวจ.ยโสธร เมื่อปี 2544 ขณะนั้นพ.ต.ท.สมพงษ์ (ยศขณะนั้น) คุมกำลังคอมมานโด เข้าจับกุมผู้พันตึ๋ง

พล.ต.ท.สมพงษ์ ถือเป็นนายตำรวจมือปราบเคยผ่านงาน 3 จังหวัดชายแดนใต้ปราบผู้ร้ายมาอย่างโชกโชน สามารถประสานหน่วยทหารในพื้นที่และทำงานเข้ากันได้เป็นอย่างดี

ขณะเดินทางไปรับราชการที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ท.สมพงษ์ เคยกล่าวว่า"ผมเป็นข้าราชการตำรวจ อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ประชาชนยังได้รับความเดิอดร้อนมากกว่าเรา" 

ชีวิตวัยเด็กของพล.ต.ท.สมพงษ์ เกิดในค่ายทหารที่จ.ลพบุรี บิดาเป็นทหารยศร.ต. มารดาค้าขาย และญาติพี่น้องก็เป็นทหาร เคยโยกย้ายเป็นผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เคยรับราชการใน ตำรวจสันติบาล และบช.ปส.ถือว่าเป็นนายตำรวจครบเครื่อง.