posttoday

ปชป.เปิดเวทีผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคโชว์วิสัยทัศน์ร่วมไม่ร่วมบิ๊กตู่

18 เมษายน 2562

ประชาธิปัตย์งัดมุกใหม่ให้ผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคโชว์วิสัยทัศน์ร่วมไม่ร่วมบิ๊กตู่ก่อนให้สมาชิกพรรคโหวต

ปชป.เคาะเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ 15 พ.ค.เลิกหยั่งเสียงหนีขัดแย้ง หันโชว์วิสัยทัศน์ร่วมไม่ร่วมบิ๊กตู่ก่อนให้สมาชิกโหวต

นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ชุดใหม่ เปิดเผยหลังการประชุมรักษาการณ์ คณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ที่ประชุมหารือและกำหนดวันประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค โดยยึดการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 95 % ของ กกต.ในวันที่ 9 พ.ค.เป็นหลัก ซึ่งตามข้อบังคับพรรคต้องบวกไปอีกห้าวันจึงกำหนดนัดประชุมใหญ่ในวันที่ 15 พ.ค.เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้จะให้ผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคแสดงวิสัยทัศน์คนละ 15 นาที โดยไม่เปิดให้ที่ประชุมอภิปราย และที่ประชุมวันนี้(18พ.ค.)เห็นว่าควรงดเว้นข้อบังคับพรรคไม่ต้องทำการหยั่งเสียง(ไพรมารี่)เพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา และเห็นว่าจะได้ไม่มีปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งจะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอต่อกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 23 เมษายน นี้

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การกำหนดให้ผู้สมัครหัวหน้าพรรคโชว์วิสัยทัศน์นั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค ได้พูดถึงแนวทางในการเข้าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ทุกอย่างคงมีความชัดเจนแล้ว เพราะกกต.คงประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไปแล้วคือวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งผู้สมัครคงมีข้อมูล ที่จะตัดสินใจได้ว่าจะพาพรรคประชาธิปัตย์ไปในทิศทางใด

"ใครที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะได้ไม่มีความลำบากใจหรือแรงกดดัน หากต้องตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลอีก" แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับรายชื่อผู้ที่จะลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เบื้องต้น 3 คน คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าตามภารกิจ และทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นรองหัวหน้าตามภารกิจ และ รมว.การคลัง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2 สมัย