posttoday

พปชร.กระทุ้งกกต.เร่งแจกใบเหลืองใบส้ม

17 เมษายน 2562

สมศักดิ์หวั่นกกต.แจกใบเหลืองส้มแดงล่าช้าเกินวันที่ 9พ.ค.เตือนให้เร่งพิจารณาอย่ามัวพะวงกับการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมากเกินไป

สมศักดิ์จี้กกต.รีบประกาศใบเหลืองใบส้มและใบแดง หวั่นล่าช้าเกิน 9 พ.ค. เตือนอย่ามัวคงพะวงกับการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมากเกินไป

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เร่งการดูเรื่องร้องเรียนในแต่ละเขตว่ามีเขตใดจะถูกใบเหลือง ใบส้มหรือใบแดงหรือไม่ เพราะขณะนี้เวลาล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว เพราะเมื่อดูวันเวลาที่พอมีอยู่คือวันที่ 28 เม.ย. คือวันที่เหมาะสมในการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งกกต.คงพะวงกับการคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อมากเกินไปจนไม่ได้พูดถึงบางเขตการเลือกตั้งที่มีการร้องเรียน

"การแจกใบเหลืองหรือใบส้ม ขณนี้กกต.ควรต้องประกาศแล้วว่า มีเขตใดบ้างที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ผมอยากให้กกต.ประกาศให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว เพราะวันที่ 21 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยแล้ว หากจะมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต วันที่เหมาะสมคือ 28 เม.ย. จากนั้นกกต.จะมีเวลาคิดคำนวณส.ส.จนถึงวันที่ 9 พ.ค. 10 กว่าวันเท่านั้นเพราะถ้าหากเลยวันที่ 28 เม.ย. จะเข้าสู่ช่วงพระราชพิธีมหามงคลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ควรเอาเรื่องการเมืองเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ไปทำในเวลานั้น"นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้หากล่าช้าไปอีกจะเลยกำหนดการประกาศรับรองผลในวันที่ 9 พ.ค. ผมจึงอยากให้กกต.รีบประกาศและดำเนินการให้เสร็จก่อน พรรคการเมืองแต่ละพรรคจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับเวลาที่มีอยู่

สำหรับข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ควรจะถูกพูดถึงในช่วงนี้ เพราะยังมีการเลือกตั้งซ่อมอีกกี่เขตก็ยังไม่รู้ รวมทั้งกกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองส.ส. ทำให้แต่ละพรรคยังมีจำนวนส.ส.ไม่แน่นอนอย่างเป็นทางการ จึงไม่ควรกระโดดข้ามขั้น นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายต่างๆก็ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องนี้ด้วย และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการปฏิบัติกันมาก่อน ดังนั้นวันนี้ควรเอาเรื่องง่ายๆตามขั้นตอนก่อน อย่าพึ่งคิดไปไกลขึ้นขั้นนั้น