posttoday

เทพไทอ้างโยนหินสูตรรัฐบาลแห่งชาติในนามส่วนตัวไม่เกี่ยวปชป.

15 เมษายน 2562

เทพไทแจงเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติในนามส่วนตัวหลังถูกถล่มเป็นเทคนิคขจัดบิ๊กตู่พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

"เทพไท"แจง เสนอสูตร"รัฐบาลแห่งชาติ"ในนามส่วนตัว ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ อ้างเหตุ2ขั้วเสียงก้ำกึ่งตั้งรัฐบาลปริ่มน้ำไม่มีเสถียรภาพ หลังถูกถล่มเป็นเทคนิคขจัดบิ๊กตู่

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวชี้แจงถึงข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ หลังหลายพรรคออกมาคัดค้านแสดงความไม่เห็นด้วยว่า เป็นข้อเสนอส่วนตัว ไม่ใช่ในนามของพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ใช่ว่าเพราะพรรคปชป.ได้คะแนนส.ส.น้อยแล้วมาเสนอเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เพียงแต่เห็นว่า ทางออกนี้ก็จะมีประโยชน์กับทุกฝ่าย แม้แต่พรรคอนาคตใหม่(อนค.) เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจ และรัฐบาลแห่งชาติก็สามารถมาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ขอเพียงแค่ว่าหากใครเห็นตรงกันก็มาคุยกันได้ พรรคปชป.เองก็ร่วมรัฐบาลแห่งชาติได้

"ที่ผมออกมาเสนอ เพราะเห็นว่าหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไป การเมืองในประเทศไทยจะต้องมีความคืบหน้า ไม่ใช่ว่าทั้ง 2 ขั้วการเมืองยังก่ำกึ่ง ตกลงเรื่องการรวมเสียงตั้งรัฐบาลกันไม่ได้แบบที่เป็นอยู่นี้"นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากให้มองข้ามไปถึงกรณีที่ว่า มีฝ่ายใดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้ การบริหารราชการแผ่นดินก็จะเป็นไปในลักษณะรัฐบาลปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้น จึงเห็นว่ารัฐบาลแห่งชาติ น่าจะเป็นทางออกได้ และอาจจะมีคนเห็นด้วย ซึ่งก็รอฟังความเห็นจากคนอื่นๆเช่นกัน และเท่าที่ทราบก็คือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาบอกว่าไม่เห็นด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอยู่แล้ว เพราะเขาตั้งใจจะเป็นรัฐบาล

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป(ปชช.) กล่าวว่า ข้อเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มาจากขั้วตรงข้ามที่ไม่ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งพยายามเสนอมาตลอดให้เป็นอีกแนวทางที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้นเอง

"เป็นการเสนอทางเทคนิคในการขจัด พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปและช่วงชิงชัยชนะทางการเมืองได้ง่ายขึ้นและ เชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเพราะมีหลายขั้นตอน ยังยืนยันว่าการตั้งรัฐบาลปกติน่าจะทำได้ไม่มีปัญหาอะไร"นายไพบูลย์ กล่าว

ในขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวว่า รัฐบาลแห่งชาติไม่มีจริง เพราะขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน และต่อให้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย เนื่องจากการมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์จะต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล ถ้าหากทุกพรรคเป็นรัฐบาลหมดไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลก็ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการ

“ อย่าพยายามบอกว่านี่เป็นข้อเสนอผ่าทางตัน เพราะว่าการผ่าทางตันมีรูปแบบได้มากมายไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ เพียงแต่ให้ฝ่ายที่รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ตัดสินใจทำตามเสียงประชาชนเท่านั้นก็คือการผ่าทางตันแล้ว ทุกวันนี้ที่มันทางตันอยู่ก็คือฝ่ายที่รวบรวมเสียงข้างมากไม่ได้พยายามจัดตั้งรัฐบาลแล้วก็มีข้ออ้างต่างๆ เช่น รัฐบาลแห่งชาติ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว