posttoday

"ไพศาล"ชี้พิษร้ายรธน.แนะจับตาปมรัฐบาลแห่งชาติ - ท่าที 250 ส.ว.

15 เมษายน 2562

ไพศาล พืชมงคล ชี้ พิษร้ายของรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการตั้งรัฐบาล แนะจับตาปมรัฐบาลแห่งชาติ - ท่าที 250 ส.ว.

ไพศาล พืชมงคล ชี้ พิษร้ายของรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการตั้งรัฐบาล แนะจับตาปมรัฐบาลแห่งชาติ - ท่าที 250 ส.ว.

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พิษร้ายของรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการตั้งรัฐบาล!

1.ช่วง 24 ถึง 27 มีนาคม ทั้งก๊กเพื่อไทยและก๊กประชารัฐ ต่างประกาศแข่งกันจัดตั้งรัฐบาล แต่ในที่สุด ตัวเลขผลการเลือกตั้ง ไม่มีความชัดเจน จึงล้มเหลวไปทั้ง 2 ก๊ก

2. เมื่อ 3 วันก่อน ก๊กพลังประชารัฐ แถลงว่าการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว โดยจะมีงูเห่า จาก ปชป.และ ลุงมิ่งขวัญกลับใจไปจับมือด้วย ไม่ทันข้ามวันทั้ง ปชป.และลุงมิ่งขวัญต่างปฏิเสธ และว่าไม่เคยตกลงกัน ตามมาด้วยพรรคภูมิใจไทยแถลงว่า ยังไม่เคยตกลงในการตั้งรัฐบาลเลย เป็นความล้มเหลวครั้งที่ 2

3. เมื่อวานนี้ แกนนำสำคัญของก๊กพลังประชารัฐแถลงว่า จะทำทุกอย่าง เพื่อเป็นรัฐบาลให้ได้ และจะประกาศรายชื่อพรรคเข้าร่วมเป็นรัฐบาลหลังวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ครั้งที่ 3 จะเป็นประการใดก็ต้องคอยดูกัน

4.สถานการณ์ในขณะนี้ หลายพรรคการเมืองเริ่มแสดงท่าที่เกี่ยวกับรัฐบาลแห่งชาติชัดเจนขึ้นๆ และเริ่มมีการพูดกันถึงสว. 250 คน ว่า ในการเลือกนายก จะงดออกเสียง หรือเสียงแตกออกไปเท่าใด หรือ จะโหวตอย่างเป็นเอกภาพ ? ทำให้ความเชื่อของหลายคนที่ว่า สว.ทั้ง 250 คนจะเป็นคะแนนเสียงเลือกนายก เริ่มจะไม่แน่นอนเสียแล้ว!

5.กกต. เริ่มมีอาการ ไปคนละทางกับตอนแรกๆ ถึงกับต้องพึ่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ และน่าห่วงว่า เหลือเวลาอีก 24 วัน จะประกาศผลเลือกตั้งทันหรือไม่ และจะมีอะไรแทรกซ้อนขึ้นมาอีก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีโจทก์เต็มบ้านเต็มเมือง

เหล่านี้คือสามัญญผลของรัฐธรรมนูญ 2560 ทว่า ในที่สุด ความถูกต้องจะบังเกิดในบ้านเมือง ความศิวิไลซ์จะบังเกิดในสยาม