posttoday

ปชป.รุกขอประธานสภาแลกไม่รับเก้าอี้รัฐมนตรี

14 เมษายน 2562

ประชาธิปัตย์ยื่นเงื่อนไขดัน‘บัญญัติ บรรทัดฐาน’นั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แลกไม่ขอรับเก้าอี้รัฐมนตรีหวังปิดเกมงูเห่าสงบศึกในพรรค

ประชาธิปัตย์พลิกเกมยื่นเงื่อนไขขอนั่งประธานสภาฯให้"บัญญัติ บรรทัดฐาน" ตำแหน่งเดียว แลกไม่เอาเก้าอี้รัฐมนตรี หวังสะกัดงูเห่าป้องกันพรรคแตก

ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าร่วมรัฐบาล ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้ทางแกนนำของพรรคบางส่วนได้มีการเจรจากับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในการที่จะเข้าร่วมรัฐบาล โดยยื่นเงื่อนไข ขอตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงตำแหน่งเดียว โดยที่พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆ

ทั้งนี้ มีการเสนอให้ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยให้เหตุผลว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการทำงานในสภาฯเพียงอย่างเดียว และจะไม่เกี่ยวข้องกับการจัดโควตา คณะรัฐมนตรี ของพรรค พปชร.และ พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

"เราต้องการทำหน้าที่ในสภา เพื่อต้องการให้สภาเป็นทางออกสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆของประเทศเวลานี้ และปล่อยให้พรรคร่วมรัฐบาลฟอร์มคณะรัฐมนตรีอย่างสบายใจ โดยไม่ต้องมากังวลกับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์" แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าว ยังระบุด้วยว่า การเสนอขอตำแหน่งประธานสภาเพียงตำแหน่งเดียวของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ นอกจากต้องการเข้าไปทำงานสภา ซึ่งเป็นแนวทางถนัดของพรรคแล้ว ยังจะเป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพรรคด้วย เนื่องจาก ในขณะนี้ทางกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ที่นำโดย นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา เดินหน้าผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และมีแนวโน้มว่ากลุ่มดังกล่าวจะคงยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ว่ามติพรรคประชาธิปัตย์จะออกมาอย่างไร ขณะที่อีกฝ่ายต้องการเป็นฝ่ายค้านอิสระ เพราะเห็นว่า หากไปร่วมรัฐบาลจะยิ่งทำให้พรรคมีกระแสตกต่ำลงไปอีก เนื่องจากพรรคไม่สามารถผลักดันนโยบายของพรรคซึ่งหาเสียงไว้ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงกระแสคัดค้านต่างๆ

ทั้งนี้แกนนำระดับผู้ใหญ่ของพรรคประเมินว่า หากปล่อยให้เป็นไปตามนี้จะยิ่งทำให้พรรคเกิดความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น จึงได้เสนอสูตร ขอตำแหน่งประธานสภาผู้ราษฎร เพียงตำแหน่งเดียว เพื่อพรรคจะได้ออกเสียงไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีเอกภาพ

"สูตรนี้เป็นการวัดใจพรรคพลังประชารัฐ ว่า หากอยากได้ 52 เสียง ที่เป็นปึกแผ่นของประชาธิปัตย์ต้องเสียสละตำแหน่งประธานสภา แต่หากได้กลุ่มงูเห่าของพรรคและต้องจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีให้อีก ก็ต้องเลือกเอา "แหล่งข่าว ระบุ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ บางส่วนยังได้เสนอพรรคเพื่อไทยเพื่อขอให้สนับสนุนคนของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภา โดยพร้อมจะทำงานร่วมกันในสภา

อย่างไรก็ตามข้อเสนอพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับอย่างชัดเจน จากทั้งฝ่ายพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เนื่องจากความไม่ชัดเจนเรื่องการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยังไม่ได้มีการรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการ