posttoday

กกต.พร้อมแจงปมถูกถอดถอน-ฟ้องม.157

14 เมษายน 2562

ประธาน กกต. พร้อมชี้แจงกรณีถูกเข้าชื่อถอดถอน และฟ้อง ม.157 ยืนยันทำงานด้วยความสุจริต สั่งสอบเพิ่มปมบัตรนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ เอาตัวต้นเหตุมารับผิดชอบ

ประธาน กกต. พร้อมชี้แจงกรณีถูกเข้าชื่อถอดถอน และฟ้อง ม.157 ยืนยันทำงานด้วยความสุจริต สั่งสอบเพิ่มปมบัตรนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ เอาตัวต้นเหตุมารับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า ตนรับทราบข้อร้องเรียนดังกล่าว และเคารพในทุกความเห็นของทุกคนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ตนเคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ ยืนยันว่าเราทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อป.ป.ช. และขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญา มาตรา 157 นั้น ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นการขู่แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่าง ทั้งนี้อยากให้มองว่าการทำงานของกกต.เป็นข้อผิดพลาด หรือเป็นความผิด โดยตนพร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากมีการเรียกกกต.เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

นายอิทธิพร กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ที่มาไม่ทันการนับคะแนน แล้ว แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้าง ที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ ซึ่งการหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร

“เบื้องต้นได้รับทราบว่าถุงเมล์ที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตัน ต้องมาถึงให้ถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกันเมื่อมาถึงแล้ว มีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งทัน ในสถานที่นับคะแนนกลางได้ซึ่งจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงาน ติดตามตรวจสอบจากสำนักงาน กกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด”นายอิทธิพรกล่าว

นายอิทธิพร ยังกล่าวว่า เป็นดุลพินิจของสำนักงาน กกต.ว่าหากพบผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ โดยเฉพาะหากเป็นพนักงานภายนอก ทั้งนี้ประธาน กกต. ย้ำว่า เรื่องนี้คงไม่ล่าช้าไปกว่านี้ เพราะการหาผู้รับผิดชอบถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อถามว่าถ้าเป็นคนภายนอกจะถึงขั้นเอาผิดคนภายนอกได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่อยากพูดในตอนนี้