posttoday

ทีดีอาร์ไอร่วมด้วย คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

13 เมษายน 2562

ผอ.วิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตรทีดีอาร์ไอเผยคำนวณตามขั้นตอนนี้ไม่มีทางขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน

ผอ.วิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตรทีดีอาร์ไอเผยคำนวณตามขั้นตอนนี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

13 เม.ย.62 นายวิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Viroj NaRanong ว่า กกต.ได้ส่งให้ ศาลรธน.ตีความโดยอ้างว่าถ้าไม่ปัดเศษให้พรรคเล็กพรรคน้อย (ทำให้พรรคเหล่านั้นได้ ส.ส. 1 คน ซึ่งเกิน ส.ส .พึงมีของพรรคเหล่านั้นตาม รธน ม.91(2)) ก็จะทำให้ไม่สามารถได้ส.ส. ครบ 150 คนแต่นั่นเป็นเพราะ กกต.คงเลือกใช้วิธีที่ข้าม 128 (4) ไปเอง!


ตาม “พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561” (พรป.) มาตรา 128 นั้นในกรณีที่ไม่มีพรรคไหนได้ ส.ส. เขตเกิน ส.ส. พึงมี กระบวนการจะจบที่ (4) (ซึ่งก็ตรงตามเงื่อนไขใน (5) แล้วด้วย) แต่ในกรณีที่มีพรรคที่ได้ ส.ส. เขตเกิน ส.ส.พึงมี (อย่างหนนี้) เมื่อถึง (4) กระบวนการที่ต้องทำเพิ่มเพื่อให้เป็นไปตามบังคับ (5) หรือเงื่อนไขใน (5) ด้วยก็คือ

- ตัดพรรคที่ได้ ส.ส. เขตเกิน ส.ส. พึงมีออก (คือพรรคเพื่อไทย)

- แล้วจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 150 คน ให้แก่พรรคการเมืองอื่นๆ (ไม่รวม พท.) “ตามอัตราส่วน” ที่ไม่ได้ทำให้พรรคไหนมี ส.ส.เกิน ส.ส. พึงมีได้ตาม (2)

ปรากฏว่า ตั้งแต่เมื่อเราทำตาม (3) เราก็ได้ตัวเลขในคอลัมน์ 7 ในตาราง [ที่รวมได้ 175.5321] ซึ่งตัวเลขเหล่านั้นก็คืออัตราส่วนสูงสุดที่เป็นไปได้ที่เข้าข่ายนี้อยู่แล้ว!!! ก็คือทุกตัวเป็นตัวเลขที่ถ้าจัดสรรให้ไม่เกินนั้นแล้ว จะไม่ทำให้พรรคหนึ่งใดมีเกิน ส.ส. ที่พรรคนั้นพึงมีได้ ดังนั้นเมื่อเอาผลจาก (3) มาทำ (4) โดยตัดพรรคเพื่อไทยออก ก็สอดคล้องกับทุกเงื่อนไขใน (5)

ซึ่งเมื่อทำแล้ว ก็จะปรับผลของการที่มีพรรคที่ได้ สส เขตเกิน ส.ส. พึงมี (ในกรณี overhang)คือจาก 175.5321 ลงมาเหลือ 152 ทำให้เหลือเพียง 16 พรรคที่จะถูกนำไปปรับให้เหลือ 150 ตาม (7) ต่อไป และเมื่อทำไปจนจบ ก็มีผลแค่ปรับ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ลงอีก 1 คน โดยในทุกขั้นตอน ไม่มีพรรคไหนได้ ส.ส.เกินจำนวน ส.ส.พึงมีได้ (ที่เป็นเศษตาม 128(2) หรือ รธน ม 91(2)) เลย

หมายเหตุ: บางท่านอาจสงสัยว่าทำไม (4) กับ (5) ดูซ้ำๆ ถ้าเทียบ พรป.กับ รธน. จะเห็นว่า 128(4) เขียนแทรกเพิ่มขึ้นมาทีหลัง (เช่นเดียวกันกับ 128(6) และ (7)) เพื่อมาเสริมเรื่องการจัดการเศษ ซึ่งไม่ได้เขียนไว้ใน รธน. แต่ถ้าตีความแบบที่ผมตี ก็จะไม่มีตรงไหนที่ พรป.ขัดกับ รธน.จริงๆ

 

ทีดีอาร์ไอร่วมด้วย คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทีดีอาร์ไอร่วมด้วย คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ