posttoday

เตือน"ธนาธร"ปากเป็นเหตุ จุดจบไม่สวยทางการเมือง

12 เมษายน 2562

อุเทนสุดงงธนาธรมีแนวคิดเปลี่ยนให้เลิกเรียก "ลุง ป้า น้า อา" มาเรียก "คุณ ผม" ย้อนกลับอยู่บ้านเรียกครอบครัวอย่างไร ระวังปากเป็นเหตุมีจุดจบไม่สวยทางการเมือง

อุเทนสุดงงธนาธรมีแนวคิดเปลี่ยนให้เลิกเรียก "ลุง ป้า น้า อา" มาเรียก "คุณ ผม"ย้อนกลับอยู่ในบ้านเรียกครอบครัวอย่างไร ระวังปากเป็นเหตุมีจุดจบไม่สวยทางการเมือง

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 62 นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย เปิดเผยถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อออนไลน์โดยเสนอแนวคิดว่า อยากให้เลิกใช้สรรพนาม พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา แล้ว สร้างวัฒนธรรมใหม่ ใช้คำว่า คุณ ผม ดิฉัน สามคำเพียงพอแล้วนั้น ตนมีความเห็นว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ไม่มีรากเหง้า ก็เหมือนต้นไม้ ซึ่งไม่มีต้นไม้ต้นไหนที่ไม่มีราก ทุกอย่างมีที่ไปที่มา

เมื่อมีที่ไปที่มาแล้วจึงได้มีการกำหนดการเรียก ว่าทำไมถึงเรียกพ่อ เรียกแม่ แล้วการที่นายธนาธร จะเสนอให้เรียกคุณ ผม ดิฉัน อยากจะใช้คำว่าคนที่ไปเรียนเมืองนอกนั้น ไม่จำเป็นจะต้องมีอาการ “ดจร.”แบบนี้

“ผมขอเตือนว่าคุณอย่าพูดเอามันอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความเสียหาย พูดแล้วก็ทำไม่ได้ ผมไม่คิดว่าคุณสมพร เวลาอยู่ต่อหน้าลูก แล้วจะไม่เรียกลูก หรือเวลาที่อยู่ต่อคุณสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ จะไม่เรียกว่าแม่ เพราะฉะนั้นอยากให้คุณธนาธร รู้จักคำว่ากตัญญู รู้คุณ รู้ประเพณี รู้จารีต" นายอุเทน กล่าว


อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย แนะนำนายธนาธรว่า เห็นหัวหน้าหน้าพรรคอนาคตใหม่เดินทางบ่อย จึงขอแนะนำให้ไปที่จังหวัดสมุทรสงคราม ไปอัมพวา ไปดูที่วัดจันทร์เจริญสุข ในนั้นจะมีหอสมุดเป็นเก๋งจีน จะมีคำสอนของ 3 ปรมาจารย์ คือ เล่าจื๊อ ขงจื๊อและอี้กง ซึ่งได้จารึกคำสอนเอาไว้บนผนังเก๋งทุกๆด้าน เป็นเก๋งจีน ซึ่งตนเองตั้งชื่อหอสมุดเมธาธรรม อยู่ในวัดนี้

"อยากให้นายธนาธรไปดูตามที่ผมบอกนะว่าเมื่อนายธนาธร มีโอกาสมาขนาดนี้แล้วควรจะถนอม และรักษาโอกาสทำเพื่อประเทศชาติ บ้านเมืองจริง ๆ อย่าทำเอามัน เพราะถ้าทำเอามันแบบที่ผ่านมาแล้ว ทุกอย่างมันจะสนองกลับไปที่คุณ”นายอุเทน กล่าว

นายอุเทน กล่าวว่า ขอให้นายธนาธร ดูคนอื่นๆในอดีตเป็นตัวอย่างว่าจุดจบอยู่ตรงไหน ถ้าไม่กตัญญูต่อชาติบ้านเมือง และรู้คุณ การที่คุณมีวันนี้ได้เพราะมีสื่อบางสำนัก เชียร์คุณ จะเชียร์กัน ก็ไม่ว่า แต่ ขอให้คำนึงถึงบ้านเมืองบ้าง สุดท้ายแล้วมันจะไม่ได้พร้าเล่มงาม แต่จะได้มีดที่ขึ้นสนิม เหมือนในอดีตที่มีการเชียร์กันนักหนา พรรคการเมืองหนึ่ง และปัจจุบัน นักการเมืองคนนั้นก็อยู่ต่างประเทศ ลงเอยอย่างที่เห็น