posttoday

ผบ.ทหารสูงสุดห่วงทหารไทยในซูดานหลังเกิดรัฐประหาร

12 เมษายน 2562

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดห่วงทหารไทยใน "ซูดาน" ที่ร่วมปฏิบัติการกับยูเอ็น หลังเกิดเหตุรัฐประหาร พร้อมสั่งเกาะติดสถานการณ์

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดห่วงทหารไทยใน "ซูดาน" ที่ร่วมปฏิบัติการกับยูเอ็น หลังเกิดเหตุรัฐประหาร พร้อมสั่งเกาะติดสถานการณ์

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 62 พลตรี กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การปฏิวัติในสาธารณรัฐซูดาน ที่เกิดขึ้น เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อกำลังพล กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจซ่อมสร้างถนน ในทุกพื้นที่ของสาธารณรัฐซูดาน

ภายหลังจากที่กองทัพไทยได้ส่งกำลังพลร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ หรือ ตามคำร้องขอของ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และมีกำหนดการจะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ทดแทนกำลังพลเดิมที่ครบวาระ ในเดือนพฤษภาคม 2562 นี้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบกับการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน แต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่ ปฏิวัติกว่า 1,197 กิโลเมตร และเป็นคนละประเทศกัน เพียงแต่มีชายแดนที่ติดกันเท่านั้นโดยขณะนี้กองทัพไทยกำลังรอการประเมินสถานการณ์จากองค์การสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ไปเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในนามของสหประชาชาติ ที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ณ เมืองจูบา และเมืองรุมเบ็ค ทางตอนเหนือของเซาท์ซูดานเบื้องต้นมีกำหนดปฏิบัติภารกิจผลัดแรกเป็นเวลา 1 ปี ระหว่าง ธ.ค.2561–ธ.ค.2562

โดยสหประชาชาติมอบภารกิจในการก่อสร้างและปรับปรุงเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองควบคู่ไปกับการปฏิบัติการด้านรักษาสันติภาพ เบื้องต้นจะปรับปรุงเส้นทางจากเมืองจูบาไปยังเมืองโทริทระยะทาง 140 กิโลเมตร และเมืองจูบาไปเมืองเยว์ระยะทาง 160 กิโลเมตรรวมทั้งปรับปรุงเส้นทางจากเมืองรุมเบ็ค ไปยังเมืองยิรอล ระยะทาง 112 กิโลเมตร

โดยกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ฯ ประกอบด้วยกำลังจากหน่วยต่างๆ 273 นายได้แก่ กองทัพภาคที่ 3 กรมการทหารช่าง กรมแพทย์ทหารบก เป็นต้น โดยมี พันโท บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจสหประชาชาติไทย/เซาท์ซูดาน