posttoday

อัยการสั่งสอบเพิ่มลุ้นสั่งคดี "พิชัย" ผิดพรบ.คอมพ์22พ.ค.

11 เมษายน 2562

อัยการสั่งสอบเพิ่ม คดี"พิชัย นริพทะพันธุ์"ผิดพรบ.คอมพ์ โพสต์ภาพบิ๊กตู่ขึ้นปกไทม์ ลุ้นนัดสั่งคดี 22 พ.ค.นี้

อัยการสั่งสอบเพิ่ม คดี"พิชัย นริพทะพันธุ์"ผิดพรบ.คอมพ์ โพสต์ภาพบิ๊กตู่ขึ้นปกไทม์ ลุ้นนัดสั่งคดี 22 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 62 ทนายความรับมอบอำนาจ จาก นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และอดีต รมว.พลังงาน ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผู้ต้องหาคดีผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการ กระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เข้าพบอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 เพื่อรับทราบการเลื่อนนัดสั่งคดี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะทนายความของนายพิชัย กล่าวว่า วันนี้อัยการได้แจ้งคำสั่งให้นายพิชัย รายงานตัวอีกครั้งวันที่ 22 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยอัยการยังไม่ได้มีคำสั่งคดี เนื่องจากพิจารณาประเด็นจากหนังสือร้องขอความเป็นธรรมของเราอยู่ ซึ่งหากระหว่างนี้ยังไม่สรุปความเห็นได้ อัยการจะนัดให้รายงานตัวเดือนละ 1 ครั้ง

นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการคดีอาญา หัวหน้าคณะทำงานอัยการดูแลสำนวนคดีนี้ ได้กล่าวว่า คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 ได้รายงานมาว่า ได้มีคำสั่งให้ พนักงานสอบสวน ดำเนินสอบสวนเพิ่มเติมในหลายประเด็น ซึ่งได้รับผลสอบสวนกลับมายังไม่ครบทุกประเด็น ดังนั้นจึงต้องเลื่อนนัดการสั่งคดีวันนี้ออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้นำสำนวนการสอบสวนพร้อมพยานหลักฐานและความเห็นควรสั่งฟ้องนายพิชัย มาส่งมอบให้อัยการ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 ซึ่งกล่าวหาว่า นายพิชัย ได้กระทำผิด ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฉบับที่ 2 แก้ไข พ.ศ.2560 มาตรา 14 (2)

กรณีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 นายพิชัย โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก ในการร่วมวงเสวนาของคณะกรรมการวีรชน พฤษภา 35 ในประเด็นเศรษฐกิจ การปราบทุจริตคอรัปชั่นในยุค คสช. และพลังดูด 4.0 กับโพสต์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. บนนิตยสาร TIME (ไทม์) กับลงข้อความห้ามจำหน่ายในประเทศไทย