posttoday

มาตามนัดหอบ8แสนชื่อยื่นปปช.ตรวจสอบกกต. วอนสังคมอย่าลืมพวกเรา

11 เมษายน 2562

นักร้องรุ่นใหม่ยกกล่องรวบรวม8แสนรายชื่อยื่นปปช.ตรวจสอบกกต.ให้สิ้นสงสัยพร้อมวอนสังคมอย่าลืมพวกเราหลังโดนฟ้อง

นักร้องรุ่นใหม่ยกกล่องรวบรวม 8 แสนรายชื่อยื่นปปช.ตรวจสอบกกต.ให้สิ้นสงสัยพร้อมวอนสังคมอย่าลืมพวกเราหลังโดนฟ้อง

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.62 เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมรายชื่อผู้ที่ร่วมสนับสนุนกว่า 8 แสนคน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นผู้มารับคำร้อง

ทั้งนี้เครือข่าย ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ กกต. กรณีบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในกรณีนิวซีแลนด์ที่กกต.มีมติหยุดนับคะแนนวันที่ 24 มี.ค.62 รวมถึง กรณีน่าสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ เช่น ตัวเลขที่ใช้สิทธิกับจำนวนบัตรที่ถูกใช้ไม่ตรงกัน

ด้านนายสุทธิ เปิดเผยว่า ป.ป.ช. จะเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนต่อหรือไม่ โดยจะมีมติว่าตั้งหรือไม่ตั้งภายในเวลา 180 วัน อาจมีกรณีที่หลังจาก 180 วันแล้ว ป.ป.ช. เห็นว่าข้อมูลไม่พอ ซึ่งจะสามารถต่อเวลารวบรวมข้อมูลเพิ่มได้อีก 30 วัน

ด้านตัวแทนเครือข่ายคนรุ่นใหม่ กล่าวว่า 180 วันตามกระบวนการทางกฎหมายอาจดูเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินรอสำหรับหลายคน แต่ระหว่างนี้การเคลื่อนไหวทางสังคมก็ยังคงดำเนินต่อไป

อยากให้พวกเราทั้งแปดแสนกว่าคนช่วยกันจับตาดูการทำงานของ ป.ป.ช. และกกต. ในฐานะประชาชนที่ตื่นตัวต่อประเด็นทางการเมืองและสังคมต่อไป อยากให้พวกเราส่งสัญญาณกันต่อไป ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนรู้ว่าพวกเราไม่ลืมเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น อย่าลืมพวกเรา" ตัวแทนเครือข่ายคนรุ่นใหม่ กล่าว

นอกจากนี้ กรณีประชาชนทั้ง 7 คนที่โดนแจ้งจับโดย กกต. ได้ไปรายงานตัวเพื่อรับฟังข้อหาที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้องตามนัด โดยข้อหาที่อยู่ในหมายก็คือ “ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ซึ่งสันนิษฐานจากการแถลงข่าวของตำรวจว่า เกิดจากการแชร์แคมเปญ Change.org/EC ทาง Facebook