posttoday

พท.ดักคอมาร์คอย่าลงโทษวิรัชสถานเบา

07 พฤศจิกายน 2553

เพื่อไทยดักคออภิสิทธิ์ชี้หากลงโทษวิรัชสถานเบาเท่ากับละเลยมาตรฐานที่วางไว้ในกฏเหล็ก9ข้อก่อนหน้านี้ 

เพื่อไทยดักคออภิสิทธิ์ชี้หากลงโทษวิรัชสถานเบาเท่ากับละเลยมาตรฐานที่วางไว้ในกฏเหล็ก9ข้อก่อนหน้านี้ 

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปลับศาลรัฐธรรมนูญของพรรค ประชาธิปัตย์ สรุปให้ตักเตือนหรือภาคทัณฑ์นายวิรัช ร่มเย็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าไปพบปะพูดคุยกับนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า กรณีนี้จะเป็นบทพิสูจน์ควาเมอาจริงเอาจังของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศกฎเหล็ก 9 ข้อเอาไว้

"เพราะหากลงโทษนายวิรัชในสถานเบาตามที่กรรมการเสนอมา ก็เท่ากับนายอภิสิทธิ์ปล่อยปละละเลยไม่ทำตามมาตฐานที่เคยวางไว้ ทั้งที่เรื่องดังกล่าวส่งผลใหญ่หลวงโดยทำให้ความน่าเชื่อถือของศาลรัฐ ธรรมนูญลดลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ดำเนินการอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม อย่าใช้วิธีการตั้งกรรมการขึ้นมาเพื่อซื้อเวลาเช่นนี้อีก" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 161 ราย เป็นความล่าช้า และเป็นความรับผิดชอบของนายกฯเอง ว่า ดีใจที่นายกฯออกมายอมแสดงความรับผิดชอบเสียที แม้ว่าจะช้าไปก็ตาม เพราะพรรคเพื่อไทยเคยเรียกร้องให้นายกฯนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานแก้ไขปัญหาเสีย เอง เพื่อให้การแก้ไขปัญหามีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้นายกฯออกมานั่งหัวโต๊ะดูแลเรื่องการเยียวยาผู้ได้ รับผลกระทบ เพราะความเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท จะต้องมีการบูรณาการทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหา อย่าให้เหมือนที่ผ่านมาที่องค์กรเอกชนและสื่อมวลชนเป็นแกนนำในการแก้ปัญหา อย่างที่ผ่านมา