posttoday

ผิดหลักการทูต เชิญต่างชาติมารับฟังข้อกล่าวหา

09 เมษายน 2562

รมว.ต่างประเทศเตือนธนาธรอย่าทำอีกเชิญผู้แทนสถานทูตมารับทราบข้อกล่าวหาตัวเอง ไม่มีประเทศไหนเขายอมให้ทำกันแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ผิดหลักการทูตของสหประชาชาติ

ดอนเตือนธนาธรอย่าทำอีกเอาผู้แทนสถานทูตมารับทราบข้อกล่าวหาตัวเอง ไม่มีประเทศไหนเขายอมให้ทำกัน

เมื่อวันที 9 เม.ย. 62 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณากันว่าจะทำหนังสือชี้แจงหรือเชิญทูตต่างๆมาทำความเข้าใจ ต่อกรณีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศหลายแห่งไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สน.ปทุมวัน

รมว.ต่างประเทศ อธิบายว่า แม้แต่ในบ้านเขายังทำไม่ได้เลย แต่มาทำในบ้านเรา จึงต้องขอความร่วมมืออย่าให้มันเกิดอีก เพราะมันผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ การที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมจะทำได้กรณีเดียวคือ กรณีคนของเขามีเรื่องในบ้านเรา เป็นกรณีเดียวที่สามารถทำได้ในหลักสากล แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องคนของเขา ไม่มีประเทศไหนเขายอม เขาไม่ทำกัน

“เมื่อเกิดกรณีเช่นนี้จึงต้องมีการทำความเข้าใจกันทั้งเรื่องหลักการและเรื่องจรรยาบรรณ มันอยู่ในหลักปฏิบัติพื้นฐานที่สถานทูตต้องรับทราบ ซึ่งกระทรวงเคยมีหนังสือเวียนไปแล้วครั้งหนึ่ง และเคยให้เอกอัครทูตแต่ละประเทศมาทำความเข้าใจว่าเรื่องประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องที่พึงปฏิบัติ”นายดอน กล่าว

รมว.ต่างประเทศ ย้ำหลักการทูตว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเขาไม่ปฏิบัติกัน แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของเรา เราไม่เคยทำกับใคร ประเทศอื่นๆ ก็ไม่ทำเช่นนี้กับประเทศไหน ไม่เคยมีหลักปฏิบัติในการเข้าไปเก็บข้อมูลในห้องไต่สวน และที่ถูกที่ควร หากอยากรู้บรรยากาศเป็นอย่างไรให้อยู่นอกสถานีตำรวจ การเข้าไปเก็บข้อมูลไม่ใช่เข้าไปนั่งฟัง ไม่มีทางที่ประเทศไหนๆ จะทำได้โดยเด็ดขาด ไม่เคยเกิดขึ้นและไม่มีทางที่เขาจะให้เกิดขึ้น


เมื่อถามว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นดิสเครดิตประเทศไทยหรือไม่ นายดอน ตอบว่า จะบอกว่าดิสเครดิตอย่างไร เอาเป็นว่าเราแตกต่างคือ เราง่ายเหลือเกิน เขาคิดว่าอยากทำอะไรก็ได้ในบ้านเมืองเรา ต้องถามประชาชนคนไทยว่าใครจะทำอะไรก็ทำได้มันเหมาะหรือไม่ในความรู้สึกคนไทย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากคนของเราไปเชิญเขา เขามีความชอบธรรมในการเข้ามาสังเกตการณ์หรือไม่ รมว.ต่างประเทศตอบว่า ตามหลักการเชิญไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ทางสถานทูตเขาต้องเข้าใจ และหลักปฏิบัติหากมีกรณีเกิดข้อสงสัยสถานทูตสามารถสอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศได้ว่าสามารถไปร่วมสังเกตการณ์ได้หรือไม่ เป็นหลักที่ปฏิบัติกันทั่วโลก

ส่วนกรณีนายธนาธรต้องขึ้นศาลทหารสถานทูตจะไปร่วมสังเกตการณ์ได้หรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะเรื่องของศาลเป็นอีกกระบวนการหนึ่ง และเรื่องของศาลมักจะเปิดโอกาสให้สาธารณชนรับฟังอยู่แล้ว ถือเป็นคนละเรื่องกับการไต่สวนที่สถานีตำรวจ