posttoday

มาร์ครอสนั่นแจงพบแม้ว

07 พฤศจิกายน 2553

นายกฯเผยยังไม่ทราบว่า พล.ต.สนั่น เดินทางไปพบ ทักษิณหรือไม่ ระบุคงต้องรอถาม ชี้ที่ผ่านมา พล.ต.สนั่น เคบบอกจะย้ำกับทักษิณว่าจะกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมอย่างไร

นายกฯเผยยังไม่ทราบว่า พล.ต.สนั่น เดินทางไปพบ ทักษิณหรือไม่ ระบุคงต้องรอถาม ชี้ที่ผ่านมา พล.ต.สนั่น เคบบอกจะย้ำกับทักษิณว่าจะกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ยังไม่ทราบว่า พล.ต.สนั่นเดินทางไปพบหรือไม่ อย่างไร เห็นเพียงแต่ข่าวบุคคลที่สามออกมาพูด

มาร์ครอสนั่นแจงพบแม้ว

"ที่ผ่านมาได้เคยสอบถาม พล.ต.สนั่น ท่านบอกว่าถ้าไปพบ ก็ต้องย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องมาเข้ากระบวนการยุติธรรมอย่างไร ขณะเดียวกัน ตัวท่านเองก็ไม่ใช่พนักงานเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่ทราบว่าพบหรือไม่อย่างไร และพบในลักษณะไหน อย่างไร คงต้องถาม พล.ต.สนั่น"นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่ากระบวนการพบกันครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการปรองดองอย่างไรกับความพยายามของ พล.ต.สนั่น นายอภิสิทธิ์กล่าวปฏิเสธ โดยย้ำว่ายังไม่ทราบ ต้องฟังจาก พล.ต.สนั่นก่อน ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เมื่อถามว่าการพบกันของทั้งสองคนมีผลอะไรกับการตัดสินใจของนายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลง เรื่องของนิรโทษกรรมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ที่ พล.ต.สนั่นเคยเล่าให้ฟังว่าไปพบกับแกนนำเสื้อแดง หรือพรรคการเมืองต่างๆ พล.ต.สนั่นบอกว่าไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้

"พล.ต.สนั่นบอกว่า ที่คุยกันมาไม่ได้มีการพูดถึงเงื่อนไข อะไรประเภทนี้เลย พูดแต่เพียงว่าทำอย่างไร ทุกฝ่ายจะมาหยุดเรื่องปัญหาความรุนแรง และความขัดแย้งกันเท่านั้นเอง"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มมีการเคลื่อนไหว ควบคู่กับกับโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยว่า ยังไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวมีประเด็นอะไรหรือไม่ แต่อย่างที่เรียนคือทุกคนสามารถใช้สิทธิได้ตามรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งต้องอยู่ในกรอบ ทั้งนี้ ขอเรียนว่าเรื่องการช่วยดูแลเกี่ยวกับประกันตัวเมื่อวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เร่งรัดทางกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง

ปชป.ชี้ปรองดองหรือไม่ขึ้นอยู่กับทักษิณ

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันว่า ได้รับข้อมูลที่สอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ของ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณที่ระบุว่า พล.ต.สนั่น จะเดินทางไปหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศนอร์เวย์ ส่วนความชัดเจนในการพูดคุยนั้น คงต้องรอสอบถาม พล.ต.สนั่น อีกครั้ง หลังจากเดินทางกลับประเทศไทย

"การเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องส่วนตัว ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ทางการเมือง และเชื่อว่าประเทศนอร์เวย์เป็นพียงทางผ่านเท่านั้น จึงไม่มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการติดตามตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้หรือไม่"นพ.บุรณัชย์กล่าว

สำหรับแนวทางการสร้างความปรองดองจะสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากขณะนี้ยังมีพฤติกรรมการเคลื่อนไหว ที่ส่งสัญญาณความขัดแย้ง โดยเฉพาะการจ้างล็อบบี้ยิสต์ คือ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เคลื่อนไหวไปยังเวทีโลก เพื่อโจมตีสถาบันหลักของไทย ในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง