posttoday

พลังประชารัฐหนุนยกระดับปัญหาไฟป่า-ฝุ่นควันเป็นวาระแห่งชาติ

08 เมษายน 2562

"สนธิรัตน์" ควง "กอบศักดิ์"ดูปัญหาฝุ่นควันไฟป่า จ.เชียงใหม่ หนุนเป็นวาระแห่งชาติ ลุยจับมือภาคประชาชน-ผู้เชี่ยวชาญแก้ปัญหาตั้งเป้า 8 เดือนเห็นผลทั่วประเทศ

"สนธิรัตน์" ควง "กอบศักดิ์"ดูปัญหาฝุ่นควันไฟป่า จ.เชียงใหม่ หนุนเป็นวาระแห่งชาติ ลุยจับมือภาคประชาชน-ผู้เชี่ยวชาญแก้ปัญหาตั้งเป้า 8 เดือนเห็นผลทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 62 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของพรรค ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อพบตัวแทนภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและระดมความคิดในการแก้ปัญหาไฟป่าและ ฝุ่นขวัญ pm2.5

โดยนายสนธิรัตน์ได้นำคณะทำงานฯเข้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เมืองและเยี่ยมชมศูนย์พื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟโซนที่ศูนย์ประชุม เพื่อดูการบริหารจัดการพื้นที่ๆมีอากาศสะอาดให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นได้หารือร่วมกับตัวแทนจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ วิชาการ ผู้ประกอบการ และ ภาคประชาสังคม เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่และหารือแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จะสนับสนุนการยกระดับเรื่องปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันให้เป็นวาระแห่งชาติและเนื่องจากปีนี้ประเทศไทยก็เป็นประธานอาเซียนอาจเป็นโอกาสยกระดับขับเคลื่อนได้ในระดับภูมิภาค โดยพรรคอยากจับมือการทำงานร่วมกับตัวแทนประชาชนและผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่เพื่อหามาตราการแก้ปัญหา เข้าใจความรู้สึกของชาวเชียงใหม่ที่เพราะไม่สามารถหนีได้ หยุดหายใจก็ไม่ได้ ปัญหาต้องได้รับการแก้ คนต้องได้รับการช่วยเหลือ อยากเสนอให้ทำงานร่วมกัน วันนี้ไม่ได้มาฟังแต่มาทำงานร่วมกัน ในการขับเคลื่อนทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมถึงต้องมีการขยายผลการรับรู้และเข้าใจปัญหาสู่มวลชนและ โซเชียลมีเดีย

"พรรคตั้งเป้าให้เกิดการเปลี่ยนทั้งประเทศ ภายใน 8 เดือนจะแก้ปัญหาให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน พรรคจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม วันนี้ได้มาสถานที่จริงสถานการณ์จริงและได้รับฟังข้อมูลมากมาย จะนำข้อมูลมาบูรณาการกับแผนนโยบายของคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของพรรค และทำงานร่วมกับตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆของเชียงใหม่ต่อ โดยจะหาทางออกและจัดทำ action plan (แผนการดำเนินการ) แก้ไขปัญหาโดยเร็ว เราไม่ล้อเล่นกับลมหายใจของคนและจะทำให้ถึงที่สุด"นายสนธิรัตน์กล่าว