posttoday

กกต.เตรียมแจกใบเหลืองส้ม 66 เขต

05 เมษายน 2562

กกต.อ้างเหตุยังไม่ประกาศผล100% เพราะต้องรอตัดสินใบเหลือง ใบส้ม ซึ่งอาจกระทบการคำนวณปาร์ตี้ลีสต์

กกต.อ้างเหตุยังไม่ประกาศผล100% เพราะต้องรอตัดสินใบเหลือง ใบส้ม ซึ่งอาจกระทบการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. แถลงยืนยันว่า กฎหมายไม่อนุญาตให้ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง 100 % ทันทีภายหลังการเลือกตั้ง เพราะต้องเข้าใจว่า จนถึงขณะนี้มีคำร้องเรียนเกือบ 300 เรื่องจากทุกขั้วฝ่ายการเมือง ซึ่งต้องมีการตรวจสอบทุกเรื่อง และในขณะนี้ มีผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดใน 66 เขต ที่ถูกร้องเรียนซึ่งอาจมีจะใบเหลือง ใบส้ม ซึ่งจะมีผลต่อคะแนนบัญชีรายชื่อด้วย ซึ่ง กกต. ต้องรีบดำเนินการทุกวันไม่มีวันหยุด

ขณะเดียวกันได้ประกาศให้ทราบแล้วว่าจะมีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วย เพราะคะแนนที่ปรากฏจากการนับบัตรและการขีดคะแนนบนกระดานไม่ตรงกัน และให้มีการเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย เพราะตรวจสอบแล้วบัตรหายไปแม้จะเพียงบัตรเดียว เราก็สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น นี่คือสิ่งที่ กกต. ได้ตัดสินจากการร้องเรียนของทุกคนทุกฝ่ายแล้ว

สำหรับ ปัญหาที่มีการพูดกันมากในช่วงนี้ คือการคำนวณบัญชีรายชื่อนั้น ไม่มีสูตร 1 สูตร 2 สูตร 3 ทั้งสิ้น มีวิธีคำนวณอย่างเดียวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบ พรป. ส.ส. มาตรา 128 หรือ 129 จะเห็นได้ว่าขณะนี้สำนักงาน กกต. กำลังเสนอให้ กกต. พิจารณา แต่เพื่อความรอบคอบ ได้เชิญ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มาให้ความเห็น ซึ่งแนวทางสอดคล้องต้องกัน

“เราไม่มีสูตรอะไรทั้งสิ้น แต่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ พรป. ส.ส. ทำไมเราไม่ประกาศให้ทราบว่าตอนนี้คำนวณได้เท่าไหร่ ท่านต้องทราบนะครับว่าขณะนี้จำนวนคะแนนทั่วประเทศที่มาใช้สิทธิ์ยังต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะยังต้องมีการนับคะแนนใหม่และเลือกตั้งใหม่ เช่นกรณี 66 เขตที่มีการร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด ถ้าสอบสวนพบว่าเป็นความจริงก็อาจจะต้องให้ใบส้ม และคะแนนจะต้องเปลี่ยนแปลงทั้งคะแนนรวมและของแต่ละพรรค ถ้าจำนวนนี้ยุติเมื่อไหร่เราประกาศได้ภายใน 10 นาที” นายปกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม วิธีการคำนวณตามกฎหมายนั้น กกต. ได้ขอข้อมูลจาก กรธ. มาแล้ว ซึ่งมีสำหรับทุกกรณี ทั้งกรณีปรกติที่ไม่มีโอเวอร์แฮงค์ และแบบมีโอเวอร์แฮงค์ รวมทั้งกรณีประกาศตั้งแต่ 95 % ขึ้นไปจนถึง 100 %